Hội thảo khoa học “An toàn khu xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức”

Thanh Bình| 24/11/2020 13:47

Hội thảo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Tuy Đức tổ chức tại huyện Tuy Đức vào ngày 24/11. Các đồng chí: Lê Khắc Ghi, TUV, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phụ trách Báo Đắk Nông; Nguyễn Văn Hiệp, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức đồng chủ trì Hội thảo.

Video clip:

Đề dẫn hội thảo nêu rõ: Xã an toàn khu (ATK) Quảng Trực có vị trí, vai trò chiến lược rất quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đối với địa bàn Tây Nguyên và cả nước. Thực tiễn đã minh chứng, trong kháng chiến chống thực dân Pháp có phong trào đấu tranh của N’Trang Lơng. Trong kháng chiến chống Mỹ, hàng trăm ngàn lượt con người và hàng chục nghìn tấn vũ khí, trang thiết bị đã đi qua ATK Quảng Trực an toàn, phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Hội thảo đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về vai trò, vị trí và ý nghĩa lịch sử của xã ATK Quảng Trực

Đặc biệt, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần quả cảm, quân và dân xã Quảng Trực đã phối hợp với bộ đội chủ lực tổ chức nhiều trận đánh ác liệt, bảo vệ an toàn cho hành lang tiếp tế chiến trường miền Nam, giữ vững ATK căn cứ cách mạng, biến nơi đây thành chỗ dựa vững chắc để xây dựng và phát triển phong trào rộng khắp. ATK Quảng Trực cũng là nơi một số tướng lĩnh quân đội, cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước chọn làm nơi đứng chân để lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đồng chí Lê Khắc Ghi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phụ trách Báo Đắk Nông khẳng định, các tham luận tại hội thảo đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về vai trò, vị trí và ý nghĩa lịch sử của ATK Quảng Trực

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 27/6/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 798 về việc công nhận xã ATK Quảng Trực, là sự đánh giá khách quan của lịch sử, sự tôn vinh xứng đáng đối với công lao, đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Trực trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ.

Đồng chí Đoàn Văn Kỳ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận tại hội thảo

Tại Hội thảo, hơn 15 bài tham luận của các nhà khoa học, lực lượng vũ trang, một số sở, ngành, nhân chứng lịch sử đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về vai trò, vị trí và ý nghĩa lịch sử của xã ATK Quảng Trực trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như những thuận lợi, khó khăn của địa phương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Thụy, Viện trưởng Viện KHXH vùng Tây Nguyên báo cáo tham luận "Nhũng giải pháp chủ đạo phát triển kinh tế - xã hội ATK Quảng Trực"

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Khắc Ghi đề nghị, để phát huy giá trị lịch sử ATK Quảng Trực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, cấp ủy, chính quyền, người dân nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng, phát triển xã Quảng Trực ngày càng vững mạnh về mọi mặt, sớm hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới.

Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo tham luận " Những chiến công tiêu biểu của lực lượng vũ trang tỉnh trên địa bàn ATK trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"

Hội thảo tiếp thu các báo cáo tham luận và ý kiến của các đại biểu, trên cơ sở đó biên tập hoàn chỉnh để xuất bản, làm tư liệu phục vụ nghiên cứu, biên soạn lịch sử, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Người có uy tín bon Bu Krắc, xã Quảng Trực có ý kiến tại hội thảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “An toàn khu xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO