Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tỉnh Đắk Nông năm 2017: Quan tâm hơn nữa đến nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Đức Diệu| 11/04/2017 16:28

Ngày 11/4, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng tổ chức Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2017.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông và ông Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch VCCI tại Đà Nẵng đồng chủ trì hội thảo. Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các chuyên gia và lãnh đạo sở, ban, ngành, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tham dự.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo đã tập trung đánh giá kết quả PCI năm 2016 của Đắk Nông kết hợp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao PCI năm 2017 theo hướng hiệu quả, thực tiễn cao.

Theo đó, các chuyên gia, đại biểu tham dự đều cho rằng PCI năm 2016 của Đắk Nông tăng 2 bậc, xếp vị trí 61/63 tỉnh, thành là cả một nỗ lực lớn trong công tác điều hành, lãnh đạo của chính quyền về triển khai những nhóm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp, xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng và hiệu quả.

Đặc biệt, một số chỉ số thành phần có mức tăng điểm tương đối cao, nhất là chỉ số về chi phí thời gian và chi phí không chính thức. Đây chính là kết quả của tỉnh thời gian qua trong việc xây dựng, thực thi chính sách cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng.

Doanh nghiệp tham gia thảo luận, hiến kế trong cải thiện PCI Đắk Nông 2017

Tuy nhiên, kết quả PCI năm 2016 cũng cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp được khảo sát về mức độ hài lòng trong tiếp cận đất đai, thông tin và hiệu quả triển khai chủ trương, chính sách của cấp huyện, thị xã chưa cao. Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ cũng như đối thoại, tiếp nhận thông tin để tháo gỡ khó khăn của tỉnh chưa thực sự tiếp cận sâu với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong khi đó, đây lại là các nhóm doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất cao trên địa bàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Vì vậy, ngoài việc tiếp tục triển khai chương trình, đề án cải thiện chỉ số PCI của Đắk Nông giai đoạn 2016-2020, trong năm 2017, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền Đắk Nông cần tập trung nhiều hơn đến các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Cụ thể,  tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi hơn để nhóm doanh ngiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho các nhóm doanh nghiệp này; tăng cường niềm tin cho doanh nghiệp về giải quyết các tranh chấp và giảm tối thiểu các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nói riêng.

Tiến sỹ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội Bắc Ninh chia sẽ kinh nghiệp về sáng kiến triển khai mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp”

Hội thảo cũng đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm về sáng kiến triển khai mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp” trong cải thiện PCI tỉnh Bắc Ninh năm 2016; các ý kiến hiến kế của doanh nghiệp trong cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng và thực thi chính sách thu hút đầu tư…

Đồng chí Trần Xuân hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội thảo

Kết luận hội thảo, đồng chí Trần Xuân Hải đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, bổ sung các ý kiến đóng góp của chuyên gia, các sở, ngành, doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện kế hoạch cải thiện PCI năm 2017 của Đắk Nông. Trên cơ sở các đầu việc, nhiệm vụ cụ thể đã giao, các đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện rõ ràng và định kỳ báo cáo kết quả triển khai cho UBND tỉnh. Với phương châm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng, trong năm 2017, Đắk Nông tiếp tục nỗ lực cải thiện hơn nữa về thứ hạng PCI, góp phần từng bước xây dựng chính quyền kiến tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành và chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tỉnh Đắk Nông năm 2017: Quan tâm hơn nữa đến nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO