Hội thảo tuyên truyền pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm xóa bỏ cây có chứa chất ma túy

Hồng Thoan| 26/08/2018 16:47

Chiều 24/8, tại thị xã Gia Nghĩa, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp- PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo tuyên truyền pháp luật và phổ biến cách nhận biết, chia sẻ kinh nghiệm xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.

Video clip:

Các ông: Ma Quang Trung, Cục Trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn và Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Đắk Nông đồng chủ trì hội thảo.

Ông Ma Quang Trung, Cục Trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh  tuyên truyền là giải pháp hàng đầu về xóa bỏ cây có chứa chất ma túy

ma túy ( Bộ Công an), Chi cục Phát triển nông thôn 5 tỉnh Tây Nguyên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã và người dân đến từ 22 xã trên địa bàn tỉnh dễ có nguy cơ  trồng cây có chứa chất ma túy.

Theo báo cáo, những năm qua, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về phòng chống ma túy và chính sách hỗ trợ của nhà nước về xóa bỏ, thay thế cây chứa chất ma túy cho người dân. Bộ đã in ấn, phát hành khoảng 103.000 tờ rơi, tờ gấp và 2.000 cuốn sách; tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội thi, cuộc thi viết về phòng, chống ma túy. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cộng với hiệu quả của việc đấu tranh, trấn áp với tội phạm ma túy của ngành chức năng nên diện tích tái trồng cây có chứa chất ma túy đã giảm dần qua các năm.

Cụ thể, giai đoạn năm 2009, cả nước có 69,6 ha trồng cây có chứa chất ma túy thì đến năm 2018, diện tích này giảm còn 3,82 ha.  Địa bàn tái trồng cây có chứa chất ma túy chủ yếu ở các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nghệ An. Tuy nhiên, thực tế, việc tái trồng cây có chứa chất ma túy vẫn tiềm ẩn, diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp về đối tượng, cách thức, địa bàn trồng, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, xóa bỏ. Trong đó,cây cần sa đang có nguy cơ bùng phát, được phát hiện chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đại diện văn phòng Thường trực Phòng chống ma túy( Bộ Công an) cho biết, việc trồng cây cần sa ngày càng tinh vi

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về tác hại, hệ lụy của ma túy, cách phòng ngừa nghiện ma túy. Nhiều tham luận cũng đã nêu lên các hạn chế, khó khăn trong công tác phòng, chống ma túy…

Theo đó, hội thảo đi đến triển khai nhiều giải pháp tổng hợp, tập trung vào các nội dung trọng tâm gồm: tăng cường các hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao thông giúp lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa; Tăng cường an sinh xã hội, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo tuyên truyền pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm xóa bỏ cây có chứa chất ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO