Hơn 170.000 ha rừng được bảo vệ từ nguồn quỹ chi trả dịch vụ môi trường rừng

Đức Hùng| 23/09/2016 09:21

Ngày 23/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị sơ kết 8 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và 5 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp-PTNT), các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân tham gia trồng rừng đã tham dự. Các đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT chủ trì hội nghị.

Quang cảnh tại hội nghị

Sau 8 năm thành lập và vận hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh và 5 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR, toàn tỉnh đã huy động được hơn 278 tỷ đồng từ nguồn tiền DVMTR và hơn 63 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Từ nguồn quỹ này, các cơ quan chuyên môn đã chi trả hơn 229 tỷ đồng cho các chủ rừng tham gia cung ứng DVMTR. Toàn tỉnh có 1.050 hộ gia đình tham gia nhận khoán bảo vệ rừng được hưởng DVMTR với mức thu nhập bình quân mỗi hộ từ 6-10 triệu đồng/năm, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Nhờ thực hiện tốt chính sách DVMTR mà toàn tỉnh đã có hơn 170.000 ha rừng được bảo vệ, 846 ha rừng được trồng nhờ nguồn tiền trồng rừng thay thế... Việc triển khai chính sách chi trả DVMTR đã tác động tích cực đến phần lớn các đơn vị chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Tại hội nghị, ngoài chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chính sách chi trả DVMTR, các  báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận đã chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, bất cập của các quy định hiện hành, từ đó đề xuất các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, hướng dẫn trong thời gian tới.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị các đơn vị chuyên môn cần tăng cường công tác truyền thông để các ngành, các cấp và người dân hiểu rõ hơn chính sách chi trả DVMTR và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ, phát triển rừng. Các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần sớm ban hành bổ sung, sửa đổi các quy định về đối tượng được hỗ trợ từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn đến việc khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR và kiên quyết xử lý theo quy định đối với các đơn vị chây ỳ nộp tiền DVMTR, tiền trồng rừng thay thế làm ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ triển khai của tỉnh.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 170.000 ha rừng được bảo vệ từ nguồn quỹ chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO