Hủy nổ thành công 1 quả bom MK-82 nặng 227 kg

Lê Phước| 12/05/2017 17:01

Ngày 12/5, lực lượng vũ trang huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) cho biết vừa tiến hành hủy nổ thành công 1 quả bom sát thương MK-82 có trọng lượng 227 kg.

Lực lượng chức năng đào hố, tiêu hủy quả bom MK-82 theo quy định

Trước đó, vào ngày 29/4, một người dân ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã đào được 1 quả bom đang còn nguyên thuốc nổ và kíp nổ, có chiều dài 1,6m, đường kính khoảng 0,3m tại khu vực gần UBND xã Quảng Trực.

Sau khi đào lên, người dân này liền đưa quả bom lên xe công nông và vận chuyển về hướng xã Đắk Búk So để bán nhôm nhựa. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã phối hợp ngăn chặn, không cho phương tiện di chuyển và thu giữ quả bom.

Theo xác định của cơ quan chức năng, quả bom MK-82 có trọng lượng 227 kg, chứa 87,2 kg thuốc nổ Tritonal (loại thuốc nổ được tạo thành từ hỗn hợp của 80% TNT và 20% bột nhôm), có bán kính sát thương hơn 300m và được ném xuống chiến trường Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Sau khi thu giữ, lực lượng chức năng đã lập kế hoạch và di dời quả bom đến thao trường Đức Xuyên (huyện Krông Nô) để hủy nổ thành công trong chiều 11/5.

Tác động của bom MK-82 là rất lớn (trong ảnh: hiện trường hố bom sau khi hủy nổ)

Trong vụ việc này, việc người dân tự ý di chuyển quả bom khi đang còn nguyên thuốc nổ và kíp nổ là rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức cũng như lực lượng công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân khi phát hiện bom mìn còn sót lại trong vườn rẫy không được tự đào bới, tác động mà phải trình báo với chính quyền địa phương hoặc lực lượng quân sự để ngành chức năng xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy nổ thành công 1 quả bom MK-82 nặng 227 kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO