Kết luận của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về việc lấn chiếm đất rừng tại Tuy Đức

Thanh Hà| 26/03/2019 20:29

Ngày 19/3, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (chủ trì), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng và lãnh đạo một số đơn vị liên quan đã tiếp, đối thoại với hơn 10 người dân là đại diện cho các hộ dân đồng bào dân tộc M’nông cư trú tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) và các huyện Tuy Đức, Đắk Mil (Đắk Nông).

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, các hộ dân cho biết họ là người gốc ở xã Quảng Trực (Tuy Đức). Do chiến tranh và một số nguyên nhân khác mà cách đây khoảng 40 năm, họ phải di cư tới các địa phương khác sinh sống. Các hộ dân bày tỏ mong muốn trở về quê cũ làm ăn, sinh sống để có điều kiện chăm sóc mồ mả tổ tiên, lập lại buôn làng để ổn định cuộc sống như thời xưa. Tuy nhiên, nơi bà con muốn về ở là khu vực rừng tự nhiên và đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên quản lý, bảo vệ.

Sau khi lắng nghe ý kiến, đề xuất của người dân, đồng chí Lê Kim Huy và đồng chí Trương Thanh Tùng đã giải thích và kết luận, cụ thể như sau:

Việc bà con về thăm mồ mả là việc làm bình thường, không có ai ngăn cản.

Hiện bon cũ là đất lâm nghiệp, ở rất xa trung tâm, không thể xây dựng các công trình dân sinh như: điện, đường, trường, trạm, nước sạch, trường học, trạm xá… Trong khi bà con đang sinh sống ở nơi ở hiện nay có đầy đủ các yếu tố trên và được hưởng tất cả các chế độ chính sách đối với người đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, không thể đồng ý cho bà con tự lập lại khu dân cư ở khu vực rừng tự nhiên đã được UBND tỉnh giao quản lý, bảo vệ.

Đối với việc đồng bào đăng ký quản lý bảo vệ rừng thì từng hộ đề xuất, nếu đủ điều kiện thì các công ty lâm nghiệp sẽ xem xét giải quyết.

Cuối cùng, lãnh đạo tỉnh yêu cầu bà con không được phá rừng, tự dỡ ngay lán trại và trở về nơi gia đình đang ở. Nếu người dân cố tình vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về việc lấn chiếm đất rừng tại Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO