Khẩn trương tìm phương án khắc phục điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đắk Gằn, Đắk Mil

Lê Phước| 14/11/2016 16:18

Ngày 14/11, ông Phan Thanh Nhàn, chuyên viên Ban Quản lý dự án (BQLDA) Toàn Mỹ 14 - Băng Dương (chủ đầu tư dự án BOT đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Jút và Đắk Mil) cho biết, các đơn vị có liên quan đang tiến hành khoan địa chất, tìm phương án khắc phục điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua xã Đắk Gằn, Đắk Mil (Đắk Nông).

Vị trí sạt trượt kéo dài khoảng 15m trên đường Hồ Chí Minh

Trước đó, vào giữa tháng 10/2016, những trận mưa lớn đã làm cho đoạn km 1809+450 của đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn bị sạt trượt nghiêm trọng. Tại vị trí này, khoảng 15m, ta luy đường đã bị sạt. Phần bê tông trên làn đường dành cho xe gắn máy bị sụt sâu, nghiêng về phía lề đường. Để tránh nguy cơ mất an toàn giao thông, chủ đầu tư đã đặt cọc tiêu, biển cảnh báo và hệ thống đèn báo hiệu cho người đi đường biết.

Theo ông Nhàn, vị trí này trước đây đã từng xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 15m. Sau khi phát hiện, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục tạm thời bằng cách gia cường phần nền đường bằng các rọ đá, gia cố mặt đường bằng 2 lớp cốt thép và đổ 30cm bê tông để theo dõi. Nhưng chỉ sau một thời gian, tình trạng sạt trượt đã xảy ra.

Sau khi xảy ra sự việc, BQLDA Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã báo cáo lên ngành chức năng trung ương và địa phương, đồng thời mời các đơn vị có liên quan đến kiểm tra hiện trường.

Bước đầu, các ngành chức năng nhận định nguyên nhân gây sụt trượt là do đặc điểm của đoạn đường này có địa chất phức tạp, lớp đất yếu có chiều sâu lớn và thay đổi cấu tạo liên tục. Sau nhiều đợt mưa kéo dài, đất đắp và đất dưới chân rọ đá bị ngấm nước rồi sụt lún, làm cho các khối rọ đá và phần lề đường cũng bị lún theo.

Các lực lượng chức năng tiến hành khoan để thăm dò địa chất, sớm đưa ra phương án khắc phục tình trạng sạt trượt

Sau khi kiểm tra thực tế tại điểm sạt trượt, các đơn vị có liên quan đã đưa ra một số phương án để khắc phục. Song, theo ông Nhàn, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo phải tiến hành thăm dò địa chất trước khi đưa ra phương án khắc phục. Khoảng 1 tuần nay, đơn vị tư vấn thiết kế của dự án (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 2) đã đưa người và máy móc tới, tiến hành khoan địa chất hai bên đường của vị trí sạt trượt. Sau khi có đánh giá địa chất, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án khắc phục chi tiết, cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương tìm phương án khắc phục điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đắk Gằn, Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO