Khảo sát bon, buôn ở Gia Nghĩa để phục vụ tổ chức Lễ hội Xuân Đinh Dậu và du lịch cộng đồng

Mỹ Hằng| 13/09/2016 15:25

Chiều 13/9, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi khảo sát các bon, buôn trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa để lựa chọn, khôi phục các bon, buôn còn lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống nhằm phục vụ cho công tác tổ chức Lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017 và du lịch cộng đồng.

Thăm gia đình nghệ nhân dệt thổ cẩm H’Bạch ở bon N’jriêng

Theo đó, đoàn đã đi khảo sát ở bon N’Jriêng và bon Bu Sốp ở xã Đắk Nia. Qua khảo sát thực tế, 2 bon hiện còn lưu giữ một số nghề truyền thống của dân tộc Mạ, nhiều gia đình hiện vẫn còn lưu giữ các vật dụng như khung dệt thổ cẩm, gùi, rổ, rá, cồng chiêng…

Đặc biệt, một số nghệ nhân già, những người am hiểu văn hóa truyền thống dân tộc vẫn đang âm thầm trao truyền lại cho thế hệ trẻ. Các thiết chế văn hóa như làng nghề, nhà văn hóa cộng đồng được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ bản khang trang, có thể phục vụ cho việc khôi phục làng nghề cũng như các hoạt động văn hóa truyền thống.

Tìm hiểu  hoa văn thổ cẩm tại nhà nghệ nhân H’Ding ở bon Bu Sốp

Tuy nhiên, việc gìn giữ các giá trị truyền thống của 2 bon cũng còn gặp phải một số khó khăn nhất định như: Đầu ra cho sản phẩm dệt thổ cẩm không có nên người dân ít mặn mà; môi trường diễn tấu cồng chiêng hạn hẹp; cuộc sống người dân còn khó khăn... Do vậy, việc khôi phục và tìm hướng bảo tồn văn hóa phục vụ cho việc phát triển du lịch cộng đồng ở 2 bon là điều cần thiết.

Nhiều gia đình ở bon N’jriêng còn lưu giữ các vật dụng truyền thống của dân tộc Mạ

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Đắk Nia, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã nhấn mạnh, trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế của các bon, tỉnh sẽ có chủ trương, giải pháp để khuyến khích người dân vừa gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc vừa phát triển du lịch cộng đồng, nhất là việc duy trì, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Tỉnh sẽ làm việc với UBND thị xã Gia Nghĩa để xây dựng kế hoạch, hướng đi phù hợp cho 2 bon trong thời gian gần nhất.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát bon, buôn ở Gia Nghĩa để phục vụ tổ chức Lễ hội Xuân Đinh Dậu và du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO