Lấy ý kiến đóng góp Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Nguyễn Hiền| 03/10/2019 14:00

Hội nghị lấy ý kiến do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức vào sáng 3/10, với sự chủ trì của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Đình Tín. Đại diện các sở, ngành, đoàn thể liên quan đã tham dự.

ADQuảng cáo

Ông Đinh Trọng Nhương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh có ý kiến, cần giảm thời gian làm việc bình thường từ 48 tiếng/tuần xuống 44 tiếng/tuần

Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) có 17 chương và 220 điều. Các đại biểu đã tập trung góp ý xoay quanh một số nội dung sửa đổi có sự tác động nhiều đến người lao động.

Cụ thể, Dự án luật nên giảm thời gian làm việc từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/ tuần; nghiên cứu tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm. Việc tăng các ngày nghỉ giúp người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo lao động, vừa chăm lo gia đình, góp phần kích cầu, thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng thời gian làm việc cần có sự thống nhất chung từ trung ương đến địa phương

Về tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở, các đại biểu cho rằng, cần tiếp tục giữ quan điểm chỉ quy định mang tính nguyên tắc; cần quy định hành lang pháp lý chặt chẽ đối với vấn đề cấp phép hoạt động cũng như quyền liên kết giữa các tổ chức, định hướng trong một doanh nghiệp chỉ nên có tối đa từ 2-3 tổ chức của người lao động.

ADQuảng cáo

Về tuổi nghỉ hưu, hầu hết các ý kiến đồng ý với việc xem xét tăng tuổi nghỉ hưu trong dự án. Tuy nhiên, mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét đến các yếu tố: đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn.

Ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh có ý kiến nên quy định thêm một ngày nghỉ không lương cho người lao động khi có việc riêng

Về quy định tiền lương, nhiều đại biểu kiến nghị bổ sung quy định giao Chính phủ là cơ quan có trách nhiệm xác định mức sống tối thiểu và thời điểm công bố làm căn cứ để Hội đồng tiền lương quốc gia xác định mức tiền lương tối thiểu hàng năm.

Về lao động nữ và bình đẳng giới, các đại biểu đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người sử dụng lao động, bổ sung quy định về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Đình Tín đã ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị

Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị ở từng nội dung, chương, điều để kiến nghị tại kỳ họp của Quốc hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO