Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra ,truy tố, xét xử

Bá Hiển| 25/05/2017 08:52

Ngày 24/5, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị liên ngành rút kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Đắk Nông được triển khai có hiệu quả,  đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc đấu tranh, ngăn chặn xử lý các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. 

Lực lượng Công an, Viện kiểm sát và Tòa án các cấp đã thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhau trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm và điều tra, truy tố, xét xử; Bảo đảm việc đấu tranh xử lý tội phạm chính xác, kịp thời, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, ngăn ngừa đến mức thấp nhất mọi hành vi xâm phạm quyền con người, quyền công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, không bỏ lọt tội phạm, đặc biệt là đã không để xảy ra tình trạng làm oan người vô tội, án oan sai, gây bức xúc dư luận...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tố tụng vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế dẫn đến tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung, kháng nghị, hủy án để điều tra lại trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn ở mức cao. Trong 3 năm (từ 2013 -  2016) toàn tỉnh có 260 vụ án hình sự có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, trong đó có 59 vụ trả hồ sơ từ 2 lần trở lên, 80 vụ án hình sự có kháng nghị của Viện kiểm sát ở hai cấp, 9 vụ bản án bị hủy do điều tra chưa đầy đủ...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những  nguyên nhân còn tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng,  hiệu quả công tác điều tra, truy tố,  xét xử án hình sự, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới cũng như  công tác cải cách tư pháp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra ,truy tố, xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO