Nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để xây dựng chuỗi sản phẩm chủ lực

Hồng Thoan| 30/08/2019 15:53

Ngày 30/8, Sở Nông nghiệp- PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao điển hình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các đoàn thể và hơn 150 nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Toàn tỉnh có 38 mô hình NNƯDCNC điển hình. Đến nay, tỉnh đã tái canh được hơn 16.400 ha, năng suất trung bình của cà phê tái canh đạt từ 4-5 tấn/ha. Toàn tỉnh có 136 ha hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện phục vụ xuất khẩu.

Đây là lần thứ 2 Đắk Nông tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả các mô hình NNƯDCNC

Đắk Nông hiện đã có 183 ha cây ăn quả được chứng nhận Viet GAP, nhiều giống lúa, ngô có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất đại trà như lúa AC5, TL 6, HL12, ngô LVN99, CP 501. NNƯDCNC cũng tạo bước phát triển lớn đối với chăn nuôi bò, lợn, gà, trong đó nhiều hộ dân liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư, phát triển với quy mô lớn từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn con mỗi lứa.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 150 nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà quản lý

ADQuảng cáo

Tuy nhiên NNƯDCNC của tỉnh hiện nay chủ yếu dừng lại ở các mô hình, nên sự lan rộng, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, vấn đề xây dựng thương hiệu, thị trường nhiều còn hạn chế. Công nghệ sau thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp còn lạc hậu, đầu tư chưa đồng bộ. Việc thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào lĩnh vực NNƯDCNC còn nhiều khó khăn, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư triển khai chậm, chưa hiệu quả...

Giám đốc HTX hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận (Đắk R'lấp) đề nghị tỉnh hỗ trợ nhiều hơn để sản xuất theo chuẩn quốc tế

Hội nghị nhận định, phải thực hiện NNƯDCNC để phát triển bền vững. Đây là cơ sở để đẩy mạnh thực hiện 2 đề án lớn của tỉnh là: Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đến năm 2020 định hướng đến 2030 và Đề án quy hoạch vùng NNƯDCNC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến 2030 định hướng đến 2035. Ngành Nông nghiệp cần tập trung vào triển khai các giải pháp để nhân rộng các mô hình hiệu quả, hình thành các vùng nguyên liệu hàng hóa, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực, đẩy mạnh kiểm tra, bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp…

HTX Nông lâm nghiệp, dịch vụ Tia Sáng nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp- PTNT

Tại hội nghị,  Hợp tác xã Nông lâm nghiệp, dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) đã nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp- PTNT vì có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể năm 2018-2019.  Đây là đơn vị duy nhất của tỉnh nhận được danh hiệu này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để xây dựng chuỗi sản phẩm chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO