Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tham gia các loại bảo hiểm

Hoàng Hoài| 06/07/2018 14:22

Chiều 6/7, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, các sở, ban ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm và định hướng một số nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

Video clip:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị, cần giám sát chặt chẽ công tác khám chữa bệnh bằng BHYT

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh được quan tâm đúng mức, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Tính đến 31/5, toàn tỉnh đã thu hút được 504.380 người tham gia các loại bảo hiểm (đạt 95,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 80%.

Hiện tỉnh đã có 82 đại lý thu BHXH, BHYT với 596 người; trung bình mỗi thôn, bon, buôn đã có ít nhất 1 nhân viên đại lý, tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Số thu các loại bảo hiểm được 399,8 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã rà soát, trả 31.673 sổ BHXH đến tay người lao động để theo dõi và quản lý (đạt 98,45%).

Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết đầy đủ, kịp thời các hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định; trong đó, có 185 người hưởng hàng tháng, 1341 người hưởng một lần, 1960 lượt người hưởng ngắn hạn, 2297 lượt người hưởng thất nghiệp, chi trả trợ cấp BHXH hàng tháng cho 33405 lượt người.

Công tác phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế để tổ chức khám bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT được chú trọng, với 424.411 lượt khám chữa bệnh BHYT (tăng 135,4% so với cùng kỳ năm trước)…

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Cùng với việc giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách về bảo hiểm cho người lao động, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức thu đúng, thu đủ, kịp thời, chống tồn đọng, ngăn ngừa hành vi trục lợi, bảo đảm cân đối quỹ BHYT… Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ quản lý, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên sâu về nội dung, đa dạng về hình thức…

Tại hội nghị, BHXH tỉnh kiến nghị UBND các cấp thực hiện tốt công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đầy đủ, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia; chấn chỉnh, quy trách nhiệm cụ thể cho UBND các địa phương trong việc bỏ sót và cấp chậm thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sở Tài chính kịp thời bố trí kinh phí ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đầy đủ, đúng quy định; thống nhất trong việc xác định đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn theo Quyết định 582 của Thủ tướng Chính phủ. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp danh sách hộ gia đình có mức sống trung bình được ngân sách Nhà nước đóng BHYT để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT theo chỉ tiêu của tỉnh; phối hợp kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động nhằm tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Sở Y tế thực hiện kiểm tra chuyên môn tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm chấn chỉnh việc chỉ định các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh với từng bệnh nhân, tránh chỉ định rộng rãi gây lãng phí; kiểm soát thông tuyến, tránh trường hợp một người một ngày đi khám ở nhiều cơ sở khác nhau…

6 tháng đầu năm 2018, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN được quan tâm đúng mức, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia

Phát biểu kết luận buổi làm việc, cùng với đánh giá cao kết quả BHXH tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành, cơ quan BHXH cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tham gia các loại bảo hiểm. Bên cạnh đổi mới phương thức, giải pháp tuyên truyền, thực hiện nhằm nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt chỉ tiêu giao là 85%, BHXH tỉnh cũng cần phối hợp chặt chẽ với ngành liên quan để có sự thống nhất, đồng bộ về cách làm, tránh tình trạng mỗi ngành làm mỗi nẻo, gây khó cho người dân, nhất là trong công tác khám chữa bệnh bằng BHYT. Hai ngành BHXH và Sở Y tế cần giám sát chặt chẽ công tác khám chữa bệnh bằng BHYT, nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT, tìm tiếng nói chung trong giải quyết khám bệnh bằng BHYT nhằm tạo niềm tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tham gia các loại bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO