Sẽ yêu cầu đình chỉ các hoạt động khai thác cát ở sông Krông Nô

Bảo Ngọc| 07/07/2017 14:36

Đó là khẳng định của ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT) tại buổi Họp báo về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 5/7.

Ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TNMT khẳng định sẽ đề nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô

Ông Trung cho biết, trong vài năm trở lại đây, tình hình khai thác cát ở dọc bờ sông Krông Nô, thuộc địa bàn các xã Nâm N’Đir, Buôn Choáh và Đắk Nang (Krông Nô) diễn ra khá phức tạp, gây sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông. Ngành TNMT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều giải pháp để chấn chỉnh, uốn nắn, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở, thất thoát thuế tài nguyên của Nhà nước.

Sông Krông Nô là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Hai địa phương đã thống nhất lấy ranh giới ở giữa dòng sông để phân chia giữa hai tỉnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ xác định như vậy thôi chứ không cắm cột mốc rõ ràng. Việc khai thác cát nếu diễn ra bên nửa sông phía Đắk Lắk thì UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép; bên nửa còn lại thì do UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép.

Sở TNMT đã xây dựng Quy chế 01 phối hợp giữa hai tỉnh, xác định rõ trách nhiệm của các ngành, cấp từ tỉnh đến huyện để phối kết hợp trong việc quản lý cát trên sông Krông Nô. Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình phối hợp thực hiện quản lý khai thác cát của hai tỉnh chưa được tốt, vẫn còn tình trạng nhiều tàu hút cát của tỉnh Đắk Lắk sang “địa phận” của Đắk Nông hút cát và ngược lại.

UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cho Công an tỉnh lập kế hoạch kiểm tra trọng điểm. Riêng đối với Công ty THNH Phú Bình, mặc dù đã được cấp phép nhưng Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai thác những đoạn bị sạt lở nên trong hai năm 2015 và 2016 có sự suy giảm.

Nhiều tàu thuyền, xà lan vẫn hút cát trái quy định trên sông Krông Nô. Ảnh: Y Krăk)

Tuy nhiên, trong thời gian đầu năm 2017, trên 1 số vị trí diện tích thuộc địa phận huyện Krông Nô, kể cả địa điểm đã được cấp phép khai thác cát đã có tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Nhiều diện tích đất và cây trồng của người dân đã bị dòng nước cuốn trôi. Nguyên nhân được xác định là xuất phát từ việc khai thác cát không đúng vị trí cấp phép; các công trình thủy điện thượng nguồn xả nước làm thay đổi dòng chảy cộng với nền đất pha cát dễ rửa trôi.

Sau khi nhận được phản ánh của địa phương, Sở TNMT đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra. Qua đó phát hiện trên địa bàn xã Nâm N’Dir có khoảng 2km bị sạt lở. Đây là đoạn đã được cấp phép cho Công ty TNHH Phú Bình, nhưng công ty này không khai thác, mà việc khai thác được tiến hành từ bên phía nửa sông thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Sở TNMT đã báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chấn chỉnh việc khai thác lấn sang địa bàn tỉnh Đắk Nông. Sở TNMT cũng thành lập đoàn liên ngành, trực tiếp kiểm tra những điểm liên quan đến địa phận của Đắk Nông và yêu cầu đình chỉ việc khai thác cát ở những địa điểm này.

Trong thời tiếp theo, Sở TNMT sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc khai thác cát ở địa phận thuộc tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh đó, sở tích cực phối hợp với UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình khai thác cát trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ yêu cầu đình chỉ các hoạt động khai thác cát ở sông Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO