Sử dụng đa dữ liệu trong bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên rừng tại Đắk Nông

Lê Dung| 07/11/2019 13:59

Ngày 7/11, Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo Công bố kết quả nghiên cứu của Đề tài “Sử dụng đa dữ liệu trong bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên rừng tại Đắk Nông”.

ADQuảng cáo

Đông đảo đại biểu tham gia hội thảo

Đề tài thực hiện từ đầu năm 2017, do PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm. Đề tài được triển khai tập trung vào 6 nội dung chính, bao gồm: Phân tích diễn biến rừng dựa vào ảnh vệ tinh đa thời gian tại tỉnh Đắk Nông (1990-2018); Đánh giá đa dạng loài thực vật thân gỗ tại một số khu rừng tự nhiên; Các loài thực vật thân gỗ quý hiếm tại rừng tự nhiên tỉnh Đắk Nông; Dự báo thay đổi thảm phủ tỉnh Đắk Nông; Định lượng đa dạng sinh học dựa vào ảnh vệ tinh Sentinel 2A; Định lượng trữ lượng rừng tại một số khu vực.

Kết quả nghiên cứu đề tài cho thấy, trong hệ sinh thái rừng Đắk Nông, kiểu rừng tự nhiên lá rộng thường xanh chiếm tỷ trọng cao nhất, nhưng cũng có diện tích mất lớn nhất qua các giai đoạn. Vườn Quốc gia Tà Đùng và Nam Cát Tiên là hai khu vực có thành phần loài thực vật thân gỗ và các chỉ số đa dạng cao nhất.

ADQuảng cáo

Dự báo của đề tài cũng cho thấy, rừng tự nhiên có thể tiếp tục giảm hơn 23.000 ha trong giai đoạn 2018-2025. Vì vậy, địa phương cần có chính sách thích hợp để cân đối giữa mục tiêu phát triển kinh tế và bảo tồn phát triển tài nguyên rừng…

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hương- Chủ nhiệm đề tài trình bày kết quả nghiên cứu

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trình bày một số tham luận về: Thực trạng công tác quản lý bảo vệ rừng và các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; công tác giao khoán bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Tà Đùng…

Sau khi công bố, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ bổ sung, hoàn thiện và bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu về cho UBND tỉnh Đắk Nông và các sở, ban ngành để triển khai ứng dụng vào thực tiễn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng đa dữ liệu trong bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên rừng tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO