Tập trung khắc phục thiệt hại sau bão Damrey

Lê Phước| 05/11/2017 15:03

Mưa to và gió lớn của cơn bão số 12 (bão Damrey) đã làm nhiều nhà cửa, cây trồng và tài sản của các hộ dân trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại. Các ngành chức năng và người dân đang tích cực triển khai công tác khắc phục ảnh hưởng của bão để nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

Nhiều cây lớn gãy đổ ngang Quốc lộ 28 (ảnh chụp vào chiều 4/11)

Chiều 5/11, gia đình chị Hoàng Thị Thúy, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vẫn đang cố gắng nhờ người lợp lại khu nhà bếp vừa bị tốc mái do ảnh hưởng của cơn bão số 12.

Video clip:

Theo chị Thúy, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 4/11, mưa to kèm theo gió lớn đã tốc bay toàn bộ mái tôn cùng lớp la phông lợp gỗ khu vực bếp của gia đình. Sau khi bão tan, gia đình đã nhờ người hàng xóm lợp lại khu vực nhà bếp nhưng trời vẫn tiếp tục mưa nên việc khắc phục vẫn chưa thể hoàn thành.

Toàn bộ mái tôn cùng lớp la phông lợp gỗ trong gian bếp của nhà chị Hoàng Thị Thúy, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) bị tốc do ảnh hưởng của bão

Cách đó không xa, dãy nhà trọ 7 phòng của nhà nghỉ Nhật Lệ, cùng thôn Quảng Hợp cũng bị tốc mái gần như hoàn toàn vào sáng 4/11. Trong ngày 5/11, mặc dù trời vẫn mưa nhưng chủ dãy nhà trọ vẫn tranh thủ lúc mưa ngớt để triển khai công tác khắc phục.

Dãy nhà trọ 7 phòng của nhà nghỉ Nhật Lệ, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng bị tốc mái gần như hoàn toàn

Đi dọc con đường bê tông vào thôn Quảng Hợp, cả ngàn trụ tiêu ở các rẫy ven đường xiêu vẹo, ngã gục sau bão. Theo ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, ít nhất 14 căn nhà trên địa bàn xã đã bị tốc mái. Diện tích cây trồng (chủ yếu là tiêu) của người dân trong xã bị ảnh hưởng rất lớn nhưng số liệu cụ thể vẫn đang được cập nhật từ các thôn, bon. Trong ngày 4/11, nhiều cây lớn đã gãy đổ ngang đường QL28 và đường liên xã Quảng Sơn - Đắk R’măng khiến giao thông bị ách tắc. Lực lượng chức năng cũng đã nhanh chóng đến những khu vực có cây gãy đổ để cắt dọn cây gãy đổ đảm bảo việc đi lại của nhân dân.

Các cây gãy đổ trên QL28 đã được cơ quan chức năng cưa dọn để đảm bảo việc đi lại của nhân dân

Còn tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong), ít nhất đã có 3 trường học và nhà của 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão. Trong đó, Trường THCS Quảng Hòa có 4 phòng học bị tốc mái, hư hỏng nặng. Rất may là cơn bão số 12 đổ bộ vào ngày nghỉ và trường không có học sinh bán trú nên không có ảnh hưởng về người. Hiện UBND xã Quảng Hòa đang triển khai lực lượng tới các thôn, bon hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại.

Công tác sửa chữa những ngôi nhà bị tốc mái tại xã Quảng Sơn đang được triển khai hết sức khẩn trương

Ngoài Đắk Glong, 2 địa phương khác là Krông Nô và Chư Jút cũng bị thiệt hại lớn do cơn bão số 12. Theo thống kê của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến chiều 5/11, ít nhất đã có 45 nhà dân và 11 phòng học bị tốc mái.

Riêng huyện Krông Nô, một số trường học, đường giao thông, hệ thống kênh và ít nhất 150 ha cây trồng (chủ yếu là cây công nghiệp dài ngày) tại một số xã như: Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên… bị thiệt hại do ảnh hưởng bão gây ra.

Nhiều diện tích tiêu tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) bị gãy đổ do bão

Do diện tích cây trồng của người dân bị thiệt hại tại 3 huyện trên là rất lớn nên đơn vị đang tiếp tục cập nhật từ các địa phương để nhanh chóng hỗ trợ để giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Nhiều diện tích tiêu tại xã Nâm N’đir (Krông Nô) bị gãy đổ do bão (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp) 

Trong đêm 4/11 và sáng 5/11, một số khu vực trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12 di chuyển theo hướng Tây, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do đó, mực nước trên các sông, suối tại các huyện sẽ tăng và có khả năng xuất hiện lũ. Vì vậy, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường đề phòng gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các vùng thấp và hạn chế việc đi lại của người dân tại các cầu treo, cầu tạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung khắc phục thiệt hại sau bão Damrey
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO