Tập trung mọi nguồn lực, từng bước khắc phục khó khăn nhằm triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Nguyễn Hiền| 19/02/2020 16:56

Chiều 19/2, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Đắk Nông đã họp để triển khai kế hoạch đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT). Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp.

ADQuảng cáo

Video clip:

Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo, trong tháng 2, các trường tiểu học, và trường phổ thông có lớp tiểu học mua đủ 5 bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt. Các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đọc và so sánh các đầu sách theo từng môn học. Đến tháng 3, các trường sẽ tổ chức dạy thử nghiệm một số môn trong tiết sinh hoạt chuyên môn của khối lớp 1 để đánh giá tính phù hợp trên thực tế của học sinh.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng khó khăn lớn nhất là thiếu phòng học và giáo viên ở một số bộ môn khi triển khai chương trình GDPT mới

Từ ngày 13 đến 15/4, tỉnh sẽ thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học. Đến 30/8, tất cả giáo viên dạy lớp 1 sẽ được chuyên gia cấp trung ương tập huấn cách sử dụng sách giáo khoa, phương pháp dạy học theo sách giáo khoa đã được lựa chọn theo từng môn học.

ADQuảng cáo

Thực hiện chương trình GDPT mới, đến nay Sở GD-ĐT đã đẩy mạnh công tác truyền thông cho tất cả các đối tượng liên quan. Các trường khuyến khích cán bộ, giáo viên tự tìm tòi, nghiên cứu về chương trình GDPT mới nhằm chủ động trong tiếp cận theo lộ trình đề ra của Bộ GD-ĐT.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã nắm được nội dung cốt lõi về đổi mới căn bản toàn diện, nắm bắt được chương trình phổ thông tổng thể. Công tác tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh cũng được triển khai. Toàn ngành đã có 292 cán bộ quản lý, 840 tổ, khối trưởng và giáo viên cốt cán tiểu học được tập huấn, sau đó tiếp tục tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn lại cho 100% giáo viên tiểu học của các trường.

Khó khăn trong công tác triển khai chương trình GDPT mới là cơ sở vật chất còn thiếu. Hiện nay, toàn tỉnh còn thiếu 170 phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/tuần. Về đội ngũ giáo viên, toàn tỉnh mới chỉ  đạt 1,4 giáo viên/lớp.

Theo dự báo của Sở GD-ĐT, đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh sẽ thiếu 253 giáo viên cấp tiểu học; trong đó thiếu 35 giáo viên tiểu học chung, 62 giáo viên thể dục, 110 giáo viên tiếng Anh, 46 giáo viên tin học. Hiện nay, đội ngũ giáo viên tiểu học có 2.261 người có trình độ đại học trở lên, chỉ đạt 67,3%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu ngành Giáo dục cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện chương trình GDPT mới

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, thời gian tới, toàn tỉnh cần tập trung mọi nguồn lực, từng bước khắc phục khó khăn nhằm triển khai hiệu quả chương trình GDPT mới. Sở GD-ĐT kết hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chương trình GDPT mới trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh. Mặc dù hiện nay tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng các cơ sở giáo dục phải ưu tiên phòng học, bảo đảm cho tất cả lớp 1 được học 2 buổi/ngày theo quy định. Công tác tập huấn là vấn đề then chốt trong việc thực hiện hiệu quả chương trình GDPT mới. Sở GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục trong triển khai theo đúng tiến độ đề ra, nhất là trong lựa chọn sách giáo khoa lớp 1.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung mọi nguồn lực, từng bước khắc phục khó khăn nhằm triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO