Tập trung tháo gỡ vướng mắc nội tại để triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia

Văn Tâm| 16/04/2018 09:20

Chiều ngày 16/4, Ban chỉ đạo Các chương trình Mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết các CTMTQG năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Video clip:

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh Đắk Nông yêu cầu mỗi thành viên ban chỉ đạo phải xây dựng một đề án về CTMTQG

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, năm 2017, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đặc thù nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của CTMTQG trên địa bàn như: Chính sách huy động nguồn lực khác, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, đầu tư xây dựng hoàn thành các mục tiêu…Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát đã được quán triệt, thực hiện đúng quy trình. Kết quả huy động và phân bổ nguồn lực thực hiện các CTMTQG được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả nhất định. Cụ thể, đối với CTMTQG xây dựng nông thôn mới, năm 2017, toàn tỉnh có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; nguồn vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình là 183,590 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương hơn 125,2 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 58 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 481,862 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 5,12 tỷ đồng, vốn huy động cộng đồng 37,724 tỷ đồng… Đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, năm 2017, toàn tỉnh có tổng số hộ nghèo là 25.144 hộ với 112.150 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 16,57%  tổng số hộ toàn tỉnh. Năm 2017 chỉ tiêu hộ nghèo giảm đạt so với nghị quyết đề ra. Với những chương trình đã thực hiện giúp cho người nghèo cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, điều kiện cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn được cải thiện.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho các chương trình còn hạn chế, trong khi ngân sách của tỉnh còn khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Trong khi đó, tại một số địa phương, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số còn có tâm lý trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước; công tác điều tra, rà soát hộ nghèo tại một số địa phương còn bất cập…. Bên cạnh đó, các cấp, sở, ngành trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều lúng túng; các đơn vị chưa có sự phối hợp, phân cấp triển khi triển khai các dự án, chương trình.

Trong năm 2018, Ban chỉ đạo các CTMTQG đã đưa ra một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, mục tiêu chung, toàn tỉnh  sẽ phấn đấu số xã đạt chuẩn nông thôn mới từ 5 – 6 xã.  Số tiêu chí bình quân toàn tỉnh mỗi xã đạt là 12,8 tiêu chí/xã trở lên. Đối với chương trình giảm nghèo bền vững, mục tiêu phấn đấu là tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% trở lên, hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm 3% và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 4% trở lên. Ngoài ra, 100% hộ nghèo, cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí thu nhập được hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm ổn định để tăng thu nhập.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn yêu cầu các sở, ngành phải tập trung tháo gỡ vướng mắc nội tại để triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia, tạo điều kiện giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn, thoát nghèo. Trong thời gian tới, mỗi đơn vị thành viên Ban chỉ đạo phải xây dựng một đề án về chương trình này và hoàn thành trước ngày 25/4, giao cho Sở Kế hoạch – Đầu tư trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ vướng mắc nội tại để triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO