Thi công Dự án điện gió cần bảo đảm lợi ích hài hoà giữa các bên

Lê Dung| 13/04/2021 18:16

Chiều 13/4, tại huyện Đắk Song, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các dự án điện gió. Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

ADQuảng cáo

Video clip:

Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2 và 3 được triển khai tại địa bàn 2 xã Thuận Hà và Thuận Hạnh (Đắk Song), do Công ty TNHH MTV Đắk N’Drung làm chủ đầu tư. Mục tiêu đến ngày 1/11/2021, dự án sẽ hoàn thành, đi vào vận hành, góp phần cung cấp điện năng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành việc thoả thuận bồi thường diện tích đất thu hồi đối với 81 vị trí. Chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường vào dự án với tổng chiều dài là 41,7km và 953 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 505.179 m2.

Đối với các tuyến đường nâng cấp, mở rộng, địa phương và chủ đầu tư đã tiến hành kiểm kê tài sản trên đất; hoàn thành việc kiểm kê và áp giá bồi thường được một số thôn, bản. Riêng tuyến đường mở mới phục vụ thi công, quản lý khai thác và vị trí các tuabin hiện vẫn chưa thực hiện xong. Chủ đầu tư đã thuê tư vấn thực hiện xong việc đo đạc giải thửa để thu hồi đất.

Người dân kiến nghị về vấn đề an toàn khu dân cư khi dự án triển khai

ADQuảng cáo

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã gặp một số khó khăn như: Các hộ dân chưa đồng thuận về tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường; không thống nhất giá bồi thường do chủ đầu tư đưa ra; nhiều hộ dân làm hàng rào lưới B40 và trồng thêm cây cối, hoa màu, xây nhà, khoan giếng trên diện tích đất dự kiến thu hồi để yêu cầu hỗ trợ, bồi thường. Nhiều người dân đòi mức giá bồi thường quá cao, gây sức ép với doanh nghiệp; một số hộ dân tụ tập ngăn chặn, không cho xe vận chuyển thiết bị thi công…

Đại diện chủ đầu tư cam kết đền bù thiệt hại do quá trình thi công dự án gây ra đối với người dân

Tại buổi làm việc, các hộ dân đã kiến nghị 13 ý kiến liên quan đến các nội dung như: Công khai thông tin về triển khai dự án; bảo đảm về môi trường khi triển khai dự án; an toàn khu dân cư; tác động của dự án tới nguồn nước ngầm; đền bù giá đất phải hợp lý…

Lãnh đạo Sở Công thương thông tin thêm các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh, UBND tỉnh ghi nhận những ý kiến kiến nghị của người dân. Đây là dự án do doanh nghiệp tự thoả thuận với người dân trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, nên cần bảo đảm lợi ích hài hoà, tạo điều kiện để các bên cùng hưởng lợi. Trong quá trình triển khai, để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án, Nhà nước sẽ làm trung gian và chủ đầu tư phải có phương pháp, cách làm bài bản, công khai, minh bạch. Những hộ dân bị thu hồi đất phải được bố trí tái định cư hoặc thực hiện các mức đền bù thoả đáng. 

Việc sửa chữa đường, địa phương và chủ đầu tư cần thực hiện sớm. Những vị trí nào bị ảnh hưởng phải được khắc phục ngay để người dân đi lại thuận tiện. Đặc biệt, Công an tỉnh cần chỉ đạo, nắm bắt vấn đề trật tự trên địa bàn, bố trí lực lượng hỗ trợ, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra liên quan tới dự án.

Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền tới các hộ bị ảnh hưởng của dự án để vận động sự ủng hộ, giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công Dự án điện gió cần bảo đảm lợi ích hài hoà giữa các bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO