Thu hồi đất tại dự án du lịch thác Lưu Ly

Quốc Sỹ| 05/08/2018 21:15

Ngày 2/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã ký Quyết định số 1187/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 70 ha đất tại điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài tại xã Nâm N’Jang (Đắk Song) để giao cho Công ty TNHH MTV Đắk N’tao quản lý, sử dụng.

Lý do là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài đã bị chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài ra, công ty này còn vi phạm điểm i, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Nhiều hạng mục trong điểm Du lịch sinh thái thác Lưu Ly đã hư hỏng, xuống cấp

Như vậy, điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly chính thức bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc thanh lý các tài sản mà Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài xây dựng tại khu vực này đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiến hành theo quy định.

Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly được UBND tỉnh Đắk Nông giao Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài triển khai thực hiện vào tháng 4/2013. Trong đó, công ty này thuê hơn 85ha đất, bao gồm thác Lưu Ly và khu vực rừng xung quanh để thực hiện dự án. Dự án được chia thành nhiều giai đoạn thực hiện có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Đây là một trong số các dự án phát triển du lịch không hiệu quả vì tiến độ đầu tư, xây dựng chậm trễ, diện tích rừng xung quanh thác bị tàn phá trong thời gian dài với diện tích lớn. Đơn vị được giao dự án không đủ nhân lực, năng lực để triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng; không đủ năng lực tài chính để triển khai xây dựng cơ sở vật chất theo cam kết.

Dòng thác Lưu Ly vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ

Đến tháng 6/2017, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã quyết định chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư sau khi nhà đầu tư chậm trễ trong triển khai hoạt động đầu tư xây dựng, trong khi rừng bị tàn phá để khai thác gỗ trái phép và lấn chiếm đất để trồng cây nông nghiệp với diện tích lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất tại dự án du lịch thác Lưu Ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO