Thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tin tưởng trong nhân dân

Vũ Trang| 25/01/2018 14:24

Ngày 25/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh; Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chú tịch UBND tỉnh tham dự.

Video clip:

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh nhấn mạnh, tập trung triển khai thực hiện QCDCCS với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”

Theo đánh giá, trong năm 2017, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về thực hiện QCDCCS, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện QCDCCS được chú trọng lồng ghép với tập huấn công tác dân vận và các buổi phát động quần chúng ở khu dân cư. QCDCCS trong các loại hình xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp được chú trọng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã triển khai thực hiện nghiêm túc các hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại.

Năm 2017, việc thực hiện QCDCCS có nhiều chuyển biến tích cực

Đến nay, 100% UBND cấp xã, phường, thị trấn đã công khai các thủ tục hành chính, thời gian, quy trình và lệ phí giải quyết các công việc liên quan đến công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. 100% xã, phường, thị trấn thành lập ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng... Công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận các cấp, đoàn thể quan tâm triển khai, tập trung vào các nội dung có liên quan đến đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện QCDCCS vẫn còn một số hạn chế nhất định, có lúc có nơi còn bị động, lúng túng. Việc xây dựng và triển khai QCDCCS chưa gắn kết đồng bộ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Công tác giám sát, phản biện, kiểm tra QCDCCS còn hạn chế. Một số cán bộ, công chức chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình…

Đồng chí Ngô Thanh Danh trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDCCS

Năm 2018, Ban Chỉ đạo QCDCCS các cấp tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở… Ngoài ra, các hoạt động khác như: tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các quy định, quy trình, cơ chế chính sách...cũng tiếp tục được tăng cường.

Đồng chí Lê Kim Huy trao Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDCCS

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh: Xây dựng và thực hiện QCDCCS là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tin tưởng trong nhân dân. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện QCDCCS với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các cấp ủy chỉ đạo triển khai các nội dung thực hiện QCDCCS, trong đó chú trọng một số nội dung cốt lõi tác động đến thực tế địa phương. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện QCDCCS ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những nơi đang có biểu hiện mất dân chủ cũng như xử lý nghiêm việc vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ gây mất đoàn kết nội bộ, khiếu kiện đông người… Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân...

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh đã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDCCS năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tin tưởng trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO