Thực hiện Quyết định 44, đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra phá rừng

Đức Hùng| 30/05/2019 16:26

Ngày 30/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 44 ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm chủ rừng, các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm quản lý rừng, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Video clip:

Các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đề nghị cần triệt tiêu mục đích phá rừng để lấy đất sản xuất

Theo đó, qua 2 năm thực hiện Quyết định số 44, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và chủ rừng đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, từng bước thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Trong 2 năm 2017 và 2018, toàn tỉnh  đã phát hiện và xử lý 1.037 vụ phá rừng, với 436 ha rừng bị thiệt hại  Căn cứ vào Quyết định 44, các ngành chức năng đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra phá rừng.

Điển hình, Sở Nông nghiệp-PTNT đã ban hành 19 quyết định kỷ luật cán bộ, công chức kiểm lâm liên quan đến các vụ phá rừng. Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 17 công chức kiểm lâm vì chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm để xảy ra phá rừng. Đối với cấp xã, UBND huyện, thị xã đã tổ chức kỷ luật khiển trách 5 người, cảnh cáo 1 người, kiểm điểm rút kinh nghiệm 15 người và 5 ban lâm nghiệp xã.

Đối với các đơn vị chủ rừng, Sở Nội vụ đã ban hành các quyết định: cách chức ông Phạm Đình Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa; cảnh cáo ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’Tao; khiển trách ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Các Ban quản lý rừng phòng hộ cũng đã ban hành các quyết định kỷ luật buộc thôi việc 1 người, khiển trách 2 người. Các công ty lâm nghiệp đã ban hành quyết định kỷ luật cách chức 1 người, cảnh cáo 2 người và khiển trách 4 người vì thiếu trách nhiệm để xảy ra phá rừng.

Các ngành chức năng đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra phá rừng

Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan các vụ phá rừng của các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương vẫn chưa kịp thời. Số lượng cán bộ, người lao động bị xử lý chưa tương xứng với trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng trên lâm phần các đơn vị quản lý. Một số chủ rừng còn buông lỏng công tác QLBVR, để rừng bị phá, chưa chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Nhiều địa phương chưa làm tốt công tác quản lý đất đai và dân cư, dẫn đến rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện Quyết định 44 nói riêng và công tác QLBVR nói chung. Mục đích phá rừng hiện nay chủ yếu để lấy đất sản xuất, nên chúng ta cần triệt tiêu mục đích này để hạn chế phá rừng. Quyết định 44, ngoài quy trách nhiệm cũng cần có cơ chế khen thưởng đối với các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Các ban, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện đồng bộ chính sách, phương tiện, kinh phí hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng QLBVR thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quyết định 44, đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO