Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân

Hoàng Hoài| 08/03/2016 16:10

Ngày 8/3, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

ADQuảng cáo

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị. Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự.

Đồng chí Ngô Thanh Danh trao giấy khen cho các tập thể

Theo đánh giá, năm 2015, việc thực hiện QCDCCS đã được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Ban chỉ đạo QCDCCS tại các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả.

Công tác phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về thực hiện QCDCCS được chú trọng lồng ghép với tập huấn công tác dân vận và các buổi phát động quần chúng ở khu dân cư. Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 9 lớp tập huấn về công tác dân vận và trên 100 buổi phát động quần chúng.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được các cấp mặt trận, đoàn thể quan tâm triển khai, tập trung vào các nội dung có liên quan đến đời sống nhân dân. QCDCCS trong các loại hình xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp cũng được chú trọng.

Cụ thể, tại các xã, phường thị trấn đã công khai những nội dung dân biết, dân tham gia ý kiến, chính quyền quyết định; những nội dung dân bàn và quyết định trực tiếp thì cũng được dân giám sát, kiểm tra.

Tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã bổ sung quy chế, quy định thực hiện dân chủ trong hoạt động, gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

ADQuảng cáo

Các doanh nghiệp luôn chú trọng thực hiện tốt các nội dung về QCDCCS, là tiền đề để cấp ủy, ban giám đốc và các đoàn thể hoạt động một cách đồng bộ, nhịp nhàng, không chồng chéo…

Tuy nhiên, việc thực hiện QCDCCS vẫn còn những hạn chế như: Ban chỉ đạo QCDCCS ở một số nơi chưa đồng bộ, còn bị động; việc tổ chức học tập, quán triệt pháp lệnh thực hiện QCDCCS xã, phường, thị trấn ở nhiều nơi triển khai chưa sâu; tuyên truyền, phổ biến QCDCCS chưa đến được với nhiều người dân; một số cán bộ, công chức chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình…

Ban Chỉ đạo QCDCCS tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, xây dựng và thực hiện QCDCCS là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tin tưởng trong nhân dân. Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nên các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, thông tư của Trung ương về QCDCCS. Trước mắt, toàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện QCDCCS để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra thành công, đúng luật, bảo đảm dân chủ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ban chỉ đạo các cấp tích cực tham mưu việc triển khai các nội dung thực hiện QCDCCS, trong đó lựa chọn một số nội dung chính có ảnh hưởng đến thực tế tại địa phương.  Ban Chỉ đạo QCDCCS tỉnh tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện QCDCCS ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những địa bàn, đơn vị, địa phương đang có biểu hiện mất dân chủ; xử lý nghiêm việc vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ gây mất đoàn kết nội bộ, khiếu kiện đông người…

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo QCDCCS tỉnh đã tặng giấy khen cho 20 tập thể và 43 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDCCS năm 2015.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO