Tiến độ triển khai xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng quá chậm

Mỹ Hằng| 11/05/2017 13:54

Chiều 11/5, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp để nghe báo cáo tiến độ triển khai xây dựng công trình Tượng đài “N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” và chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo Sở VHTT-DL (chủ đầu tư) báo cáo tiến độ triển khai công trình

Theo đó, Dự án Tượng đài “N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) và được chia làm 2 giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là hơn 67,7 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách tỉnh là 12,7 tỷ đồng và vốn huy động là 55 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2014-2018.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng và đền bù cho dân đã thực hiện xong và bàn giao đất cho chủ đầu tư. Một số hạng mục như móng, bệ tượng, hệ thống chống sét đã được thi công và nghiệm thu kỹ thuật.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh khẳng định, phần móng của Tượng đài không đủ trọng tải, không đạt yêu cầu

Tuy nhiên, trong quá trình thi công phần móng, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn đã tính thiếu tải trọng của phần bê tông gắn phù điêu nên không đáp ứng được yêu cầu khi tiến hành các hạng mục tiếp theo.

Theo tính toán, tải trọng chịu đựng của phần móng đã xây dựng là 1.123 tấn, trong khi trọng lượng của tượng đài và phù điêu là 2.052 tấn (vượt tải trọng 929 tấn) nên phần móng không bảo đảm yêu cầu cũng như khả năng chịu lực. Việc thi công các hạng mục còn lại diễn ra quá chậm so với kế hoạch...

Đại diện Công ty TNHH Mỹ thuật Hà Nội đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến đã được nêu lên xung quanh việc thiết kế dự án, bề mặt tượng, trọng tải của bệ tượng, chất lượng móng và cách khắc phục, kinh phí, tiến độ triển khai các hạng mục mỹ thuật của tượng đài...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu chủ đầu tư cần rà soát lại năng lực của đơn vị thiết kế và phối hợp với các cơ quan để khắc phục các sự cố

Kết luận cuộc họp, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, công trình Tượng đài “N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trước những sai phạm và vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư cần rà soát lại năng lực của đơn vị tư vấn giám sát, quản lý dự án, nếu không bảo đảm thì tham mưu, tìm đơn vị tư vấn thiết kế mới đủ năng lực. Chủ đầu tư cũng nên chủ động phối hợp với Công ty THHH Mỹ thuật Hà Nội đánh giá lại khả năng chịu lực của móng để đưa ra các giải pháp bổ sung. Riêng Sở Xây dựng cần phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo và hỗ trợ khắc phục các sự cố một cách hợp lý. Công ty TNHH Mỹ thuật Hà Nội cần tính toán, thiết kế phần mỹ thuật (tượng, phù điêu) phù hợp, nhất là cân đối trọng lực với phần móng để giảm thiểu chi phí cũng như hạn chế các rủi ro.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ triển khai xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng quá chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO