Tiếp nhận, trưng bày cổ vật do nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn và các nhà sưu tập tư nhân hiến tặng

Thanh Bình| 05/12/2019 13:41

Buổi lễ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 5/12, với sự tham dự của đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Video clip:

Lãnh đạo Sở VHTT-DL tiếp nhận cổ vật từ nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn. Ảnh: Thanh Bình

Theo đó, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn ở phường Mũi Né, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) và các nhà sưu tập cổ vật khác cũng ở Bình Thuận đã tặng Bảo tàng tỉnh Đắk Nông gần 800 cổ vật. Trong đó, riêng nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn tặng 500 cổ vật. Bộ sưu tập cổ vật  gồm nhiều thể loại và chất liệu khác nhau như: Công cụ sản xuất bằng đá, đồ dùng sinh hoạt (bình, chén, bát, đĩa), đồ trang sức (vòng cổ, vòng tay, bông tai)…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn. Ảnh: Thanh Bình

Nhiều cổ vật có niên đại rất sớm từ 500-700 năm trước Công nguyên và thuộc các nền văn hóa như: Sa Huỳnh, Đông Sơn, Óc Eo. Một số cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ X đến đầu thế kỷ XX thuộc các nền văn hóa Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn, Chămpa. Ngoài ra, còn có các cổ vật thời nhà Hán, Minh và Thanh (Trung Quốc).

Trao Giấy khen của Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh cho các nhà sưu tập tư nhân tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Thanh Bình

​ Theo nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn, ông sưu tập cổ vật vì niềm đam mê, mong muốn tìm hiểu sự đa dạng, phong phú về đời sống văn hóa, sinh hoạt, phong tục của người Việt xưa. Ông tặng các cổ vật cho Bảo tàng tỉnh để giúp làm dày thêm những tư liệu lịch sử, hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và tham quan, hưởng thụ văn hóa của người dân.

Trao thư cảm ơn của Bảo tàng tỉnh cho 5 cá nhân tiêu biểu trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Thanh Bình

Được biết, đến nay, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn đã 30 lần hiến tặng hàng nghìn hiện vật cho các tỉnh, thành trong cả nước.

Nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn thuyết minh gian trưng bày đồ gốm đời Lý, Trần mà ông hiến tặng. Ảnh: Thanh Bình

​ Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đã cảm ơn các nhà sưu tập ở tỉnh Bình Thuận đã hiến tặng bộ sưu tập cổ vật rất có giá trị, góp phần bổ sung, làm phong phú hiện vật tại Bảo tàng tỉnh. Về phía Bảo tàng tỉnh cần lưu giữ, bảo vệ cũng như tổ chức nghiên cứu, lựa chọn để trưng bày phục vụ người dân và du khách trong thời gian sớm nhất.

Các em học sinh tham quan tủ trưng bày những hiện vật lịch sử thời chống Mỹ. Ảnh: Thanh Bình

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã tặng Bằng khen cho nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen cho các nhà sưu tập tư nhân tỉnh Bình Thuận. Bảo tàng tỉnh trao thư cảm ơn cho 5 cá nhân tiêu biểu trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã có nhiều đóng góp trong những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận, trưng bày cổ vật do nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn và các nhà sưu tập tư nhân hiến tặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO