Tỉnh ủy Đắk Nông nghe báo cáo việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng

Mỹ Hằng| 01/06/2017 16:18

Ngày 1/6, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức họp để nghe báo cáo việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và thi công tham dự.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá sự cố xảy ra tại công trình Tượng đài N'Trang Lơng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, dự án công trình Tượng đài N’Trang Lơng được khởi công xây dựng tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí 147 tỷ đồng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải tỏa mặt bằng, đền bù đất cho người dân xung quanh vùng dự án đã hoàn thành và bàn giao đất cho chủ đầu tư (riêng lô đất 1.312,7 m² thu hồi của Giáo xứ Gia Nghĩa chưa được bàn giao). Các hạng mục thuộc giai đoạn 1 của dự án như móng, bệ tượng và hệ thống chống sét đã được xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Chủ đầu tư báo cáo tiến độ xây dựng Tượng đài N'Trang Lơng

Tuy nhiên, ngày 20/9/2016, Sở Xây dựng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra, đánh giá chất lượng bê tông cốt thép, sàn, cột, bệ tượng thì có đến 9/10 vị trí cột có cường độ bê tông thấp hơn cường độ thiết kế; 1/3 sàn bê tông không bảo đảm yêu cầu và khả năng chịu lực của móng không đáp ứng được tải trọng của tượng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến xung quanh các vấn đề như nguyên nhân dẫn đến sự cố, trách nhiệm của các bên, giải pháp khắc phục, kinh phí vận động, thời gian thực hiện và tiến độ thi công.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội đóng góp ý kiến về cách khắc phục

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Diễn chỉ đạo, trước những vướng mắc, sự việc liên quan đến việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, UBND tỉnh cần thành lập đoàn thanh tra liên ngành tổ chức kiểm tra và có kết luận thì tiến hành kiểm điểm, xử phạt đơn vị để xảy ra tổn thất. Tỉnh cũng cần thay chủ đầu tư và chuyển giao công trình về Ban Quản lý công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh theo đúng luật Đầu tư công trước ngày 15/6. Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội nên xác định lại thiết kế, kỹ thuật, khả năng chịu tải trọng của phần móng và tìm cách gia cố, khắc phục một cách hiệu quả nhất, tránh lãng phí, thiệt hại lớn cho tỉnh; đồng thời giới thiệu cho tỉnh một đơn vị tư vấn có năng lực để thiết kế quy hoạch tổng thể lại toàn bộ công trình. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh và vận động kinh phí từ nhiều nguồn để việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng diễn ra theo đúng tiến độ. Sở Xây dựng tiếp tục giám sát và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công trình cũng như xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh kịp thời. Cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chung sức xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh ủy Đắk Nông nghe báo cáo việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO