Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14 của Trung ương Đảng về kiểm tra, giám sát

Song Việt| 24/01/2018 17:21

* Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018.

Video clip:

Ngày 24/1, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14 - NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa X) về "Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng" và Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018.

Các đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh; Nguyễn Đình Trung, UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, cùng chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã tham dự.

Phó Bí thư Thường trực Ngô Thanh Danh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong 10 năm qua, qua công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên được KTGS, nhất là về chức năng, nhiệm vụ KTGS theo Điều 30, Điều lệ Đảng; thúc đẩy được việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác KTGS năm sau tốt hơn năm trước cả về số lượng, chất lượng, nội dung và phương pháp thực hiện.

Qua KTGS đã góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và từng bước ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 23.007 đảng viên và 2.604 tổ chức đảng. Kết quả, phát hiện 108 đảng viên và 45 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó xử lý kỷ luật 16 đảng viên và thu hồi 3 tỷ đồng sai phạm. Cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 3.706 đảng viên, 1.038 tổ chức đảng và xem xét thi hành kỷ luật đối 1.141 đảng viên, 71 tổ chức đảng.

Năm 2017, Cấp ủy các cấp thực hiện kiểm tra 3.382 đảng viên và 311 tổ chức đảng. Trong số này, có 30 đảng viên và 2 tổ chức đảng có khuyết điểm và phải thi hành kỷ luật 1 đảng viên và 1 tổ chức đảng. UBKT các cấp thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 134 đảng viên và 14 tổ chức đảng. Trong số này, có 120 đảng viên và 13 tổ chức đảng có vi phạm. UBKT các cấp đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 85 đảng viên và 133 tổ chức đảng. Hầu hết các đảng viên và tổ chức đảng được giám sát đều chấp hành tốt nội dung được giám sát.

Về thi hành kỷ luật trong đảng, cấp ủy các cấp đã thực hiện kỷ luật 151 đảng viên và 7 tổ chức đảng; đình chỉ sinh hoạt 4 đảng viên. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 50 đảng viên, 7 tổ chức đảng; đình chỉ sinh hoạt đảng 16 đảng viên.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung triển khai nhiệm vụ KTGS năm 2018

Trong năm 2018, công tác KTGS sẽ được tập trung nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác KTGS; tập trung kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tập trung xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên trong việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Thanh Danh đánh giá công tác kiểm tra, giám sát đã từng bước được đổi mới và triển khai tương đối toàn diện, hiệu quả. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục, xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng một số cấp ủy cơ sở còn "khoán trắng" nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho UBKT.  Một số cấp ủy chưa đề cao vai trò, vị trí của của công tác KTGS. Nội dung KTGS đôi lúc vẫn còn dàn trải, chưa thực sự đi sâu vào lĩnh vực nhạy cảm… Do đó, cần phải tập trung khắc phục các mặt còn hạn chế, và tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng KTGS. Việc KTGS phải chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và cần tập trung vào những lĩnh vực còn nổi cộm, nhạy cảm. Cấp ủy, UBKT các cấp cần chú trọng thực hiện tốt việc kiểm tra khi dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14 của Trung ương Đảng về kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO