Tưng bừng Lễ hội Lồng Tồng ở Nam Xuân

Y Krắk| 23/02/2019 17:11

Trong các ngày 21-22/2, tại thôn Thanh Sơn, UBND xã Nam Xuân (Krông Nô) đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng (còn gọi là Hội xuống đồng) với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, vận động viên cùng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Chủ lễ là thầy mo đứng trước mâm lễ khấn tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ cho dân làng khoẻ mạnh, mùa màng tốt tươi trong năm mới

Phần nghi lễ chủ yếu là cúng tế trời đất và thần linh ban cho mưa thuận gió hoà, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu. 11 thôn trong xã chuẩn bị mỗi thôn một mâm cỗ cúng gồm xôi, gà, thịt lợn, bánh chưng, bánh khảo, xôi bảy màu... được xếp thẳng hàng trước lễ đài.

Hát Si của phụ nữ dân tộc Nùng

Chủ lễ khấn tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ cho dân làng một năm mới an khang, tốt lành. Sau đó, lần lượt cán bộ và nhân dân các dân tộc trong xã cùng thắp hương cúng trời đất.

Múa sư tử tại Lễ hội

Sau phần lễ là phần hội với các điệu múa, hát đặc sắc của người Tày, Nùng như múa sư tử, múa sạp, hát si, hát then. Các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, đẩy gậy đã tạo nên một không khí vui nhộn của ngày đầu xuân.

Các vận động viên nam tranh tài đẩy gậy

Lễ hội Lồng Tồng là nét văn hoá độc đáo đầu năm mới của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở xã Nam Xuân, thể hiện khát vọng của người dân trong sự hoà hợp trời đất, âm dương; cầu mong cho cuộc sống khoẻ mạnh, no đủ, vạn vật sinh sôi; mang niềm vui đến mọi nhà bước vào một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.

Phụ nữ dân tộc Thái nhịp nhàng Khua Luống

Ðông đảo người dân về dự Lễ hội Lồng Tồng tại xã Nam Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Lễ hội Lồng Tồng ở Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO