UBND tỉnh thông tin về sự cố hóa chất ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Bảo Ngọc| 28/07/2016 21:22

Chiều ngày 28/7, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ngô Xuân Lộc đã có cuộc trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh về sự cố hóa chất ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R'lấp).

Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trả lời báo chí

Khoảng 8 giờ ngày 23/7, Nhà máy Alumin Nhân Cơ khởi động bơm kiềm nhưng cổ ống đẩy của máy bơm bị vỡ làm chảy ra ngoài 9,58 m3 kiềm. Trong đó một phần đã thẩm thấu xuống nền đất xốp liền kề có diện tích 600m2 và một phần theo hệ thống nước mưa chảy tràn và chảy ra suối Đắk Yao qua cửa xả số 3 về phía hạ du.

Sau khi nhận được thông tin, sáng ngày 24/7, Sở Tài nguyên & Môi trường đã tiến hành khảo sát, và trong 2 ngày 24 và 25/7, Tổ giám sát môi trường thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường tiếp tục khảo sát khu vực xảy ra sự cố. Ngay trong sáng 24/7, Trung tâm quan trắc thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường đã phân tích 3 mẫu nước và 3 mẫu đất ở khu vực bị ảnh hưởng.

Kết quả: 1 mẫu tại cửa xả số 3 có độ pH là 8,13; một mẫu tại vị trí cách cửa xả số 3 khoảng 150m có độ pH 7,57 và một mẫu cách cửa xả số 3 khoảng 200m có đội pH là 7,15. Đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng mặt nước thì chỉ số pH của 3 mẫu nước nêu trên đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cửa xả số 3 từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Sau sự cố hóa chất ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ, trên suối Đắk Yao xảy ra hiện tượng cá chết và một số người dân tiếp xúc với nước suối Đắk Yao bị phỏng, ngứa, lở loét. Tại buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc cho biết: Chưa có cơ sở để khẳng định nguyên nhân của sự việc là do Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Hiện tại, UBND tỉnh đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên & Môi trường để tiếp tục kiểm tra, xét nghiệm và đưa ra kết quả chính xác về nguyên nhân của sự việc. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tiếp tục giám sát Công ty Nhôm Nhân Cơ – TKV trong việc khắc phục sự cố và thực hiện đầy đủ các nội dung về phòng ngừa, ứng cứu, khắc phục và xử lý sự cố môi trường khác theo quy định tại luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh thông tin về sự cố hóa chất ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO