Vui tươi Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc xã Đắk R’măng

Mẫn Doanh| 18/11/2020 15:39

Ngày 17/11, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020) tại bon Păng Suôi.

Tại ngày hội, cùng với việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua 90 năm hình thành và phát triển, tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, địa phương cũng đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp cho khối đại đoàn kết các dân tộc.

Người dân biểu diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

Trong không khí vui tươi của ngày hội, các dân tộc anh em trên địa bàn xã tụ họp tổ chức nhiều trò chơi dân gian, trình diễn nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc các dân tộc thiểu số ở địa phương như kéo co, nhảy bao bố, diễn tấu cồng chiêng, múa sạp… Chị Lý Thị Pàng, thôn 5, xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long vui vẻ nói: “Ngày thường cứ phải hay đi làm ít khi ở nhà. Hôm nay địa phương tổ chức ngày hội thực sự à dịp để bà con ở đây gặp gỡ, giao lưu. Tham gia các hoạt động vui chơi được tổ chức khiến tôi rất vui, quên hết mệt mỏi mấy ngày đi làm trước... Hôm nay vui chơi thoải mái cũng giúp tôi lấy lại động lực để tiếp tục lao động sản xuất”.

Cũng trong ngày hội, đồng bào M’nông địa phương thực hiện nghi lễ truyền thống độc đáo mừng lúa mới. Nghi lễ mang ý nghĩa cầu mong thần linh phù hộ con người có sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, buôn làng đoàn kết no ấm, yên vui. Già làng K’Krang, bon Păng Suôi, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) tâm sự: “Chúng tôi làm lễ hội mừng lúa mới không chỉ cầu thần linh phù hộ cho người M’nông mà còn mong muốn che chở cho đồng bào các dân tộc anh em đang sinh sống nơi đây. Cũng như việc cùng uống chung một ché rượu cần. Không chỉ người M’nông mà người Tày, Nùng hay Mông cũng đều cảm thấy phấn khởi, tăng thêm tình đoàn kết anh em bon làng với nhau hơn”.

Cùng nhau uống rượu cần sau khi làm lễ mừng lúa mới

Theo ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng (Đắk Glong), trên địa bàn xã hiện có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống như M’nông, Kinh, Thái, Tày, Nùng, Mông… Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc luôn đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, thi đua lao động sản xuất. Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc hàng năm là dịp để bà con gặp gỡ, giao lưu thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Mỗi năm, địa phương luân phiên tổ chức ngày hội ở các bon, thôn, cụm dân cư trên địa bàn.

Không chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ngày hội còn nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn xã. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành một mái nhà chung, điểm hẹn gặp gỡ, giao lưu, hội tụ bản sắc văn hóa của các dân tộc tại địa phương. Anh K’Ngai ở bon Păng Suôi, xã Đắk R’măng (Đắk G’long) chia sẻ, mỗi dân tộc đến với ngày hội đại đoàn kết không chỉ để vui chơi mà còn mang đến những cái hay cái đẹp của dân tộc mình. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui tươi Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc xã Đắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO