Xây dựng vườn cà phê hữu cơ kiểu mẫu ở Thuận An

Đức Hùng| 03/02/2020 17:20

Sáng 3/2, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Mil (Đắk Nông) phối hợp với UBND xã Thuận An (Đắk Mil) tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả kinh tế, tính khả thi các mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ trên địa bàn xã Thuận An.

ADQuảng cáo

Theo đó, đoàn đã tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất mô hình sản xuất cà phê hữu cơ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Cao, ở thôn Thuận Hạnh và ông Nguyễn Quốc Vương, ở thôn Thuận An. Các mô hình này sử dụng giống cà phê dây, có diện tích từ 3 ha trở lên và đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ nhiều năm. Các vườn này không sử dụng thuốc diệt cỏ, chỉ bón phân và thuốc phòng trừ sâu sinh học theo hai hình thức chôn lấp và bơm tưới ngay khi bón.

Đoàn khảo sát thăm quan mô hình vườn cà phê sản xuất theo hướng hữu cơ

Thực tiễn khảo sát cho thấy, cà phê hữu cơ phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh, đạt năng suất từ 4-7 tấn/1ha. Hiện nay, 2 hộ gia đình này đã kết nối được thị trường đầu ra ổn định và bán cà phê với giá cao hơn mặt bằng chung từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Cụ thể, gia đình ông Cao liên kết với Công ty Cà phê Gia Vi thành phố Hồ Chí Minh và được đơn vị bao tiêu toàn bộ sản phẩm cà phê với giá 60.000 đồng/kg trở lên. Còn gia đình ông Vương đang liên kết với HTX Công Bằng Thuận An, được đơn vị này thu mua cà phê với giá cao và được hỗ trợ về giống, phân bón.

ADQuảng cáo

Vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Ngọc Cao đang thu hoạch

Sau khi rà soát, nắm bắt, đoàn khảo sát sẽ tham mưu để UBND huyện hỗ trợ 2 gia đình nói trên thực hiện các quy trình truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, kết nối thị trường tiêu thụ cà phê hưu cơ. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động, lấy các mô hình này làm điểm để tuyên truyền, khuyến khích người dân mở rộng diện tích cà phê hữu cơ. UBND xã Thuận An đã phối hợp với HTX Organ cà phê đóng chân trên địa bàn để đồng hành với người dân sản xuất cà phê hữu cơ bằng cách hỗ trợ về kỹ thuật, quy trình chăm bón, chỉ dẫn địa lý, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Công nhân thu hoạch cà phê hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Vương

Mô hình sản xuất cà phê hữu cơ của hai gia đình này cũng được xã Thuận An lựa chọn để xây dựng vườn, rẫy kiểu mẫu theo tiêu chí nâng cao trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng vườn cà phê hữu cơ kiểu mẫu ở Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO