Ban Dân nguyện-Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại Đắk Nông

Thanh Bình| 15/12/2017 15:20

Ngày 15/12, Ban Dân nguyện-Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông để giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn.

Các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tiếp và làm việc với đoàn.

Video clip:

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh Đắk Nông

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy khẳng định, nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác này, UBND tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của UBND các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, nên đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, lãnh đạo các địa phương, sở ngành trả lời cụ thể những nội dung đoàn giám sát yêu cầu

Cụ thể, tổng số lượt tiếp công dân đến trình bày KNTC, phản ánh, kiến nghị là 1.620 lượt, với 2.671 người, giảm 34,5% lượt và 40,8% người so với 2016. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.487 đơn KNTC, giảm 14,2% so với năm 2016. Về kết quả giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, trong năm 2017, tỉnh đã thụ lý được 97 đơn khiếu nại với 69 vụ việc và giải quyết xong 40 vụ việc, còn 20 vụ việc phát sinh, mới thụ lý. Tổng số đơn tố cáo đã thụ lý là 39 đơn với 36 vụ việc và đã giải quyết được 31 vụ. Số vụ việc công dân KNTC đã khởi kiện vụ án hành chính là 9 vụ và đã giải quyết được 7 vụ, còn 2 vụ đang giải quyết. Với 6 vụ việc do cơ quan của Quốc hội gửi đến, địa phương cũng đã tiếp nhận và giải quyết xong.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy kiến nghị, Đoàn giám sát đề xuất với cơ quan chức năng điều chỉnh một số nội dung trong công tác KNTC

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tỉnh kiến nghị Ban Dân nguyện đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để thống nhất giữa luật Khiếu nại và luật Tố tụng hành chính, bởi còn một số điểm chưa phù hợp, tạo kẽ hở trong thực thi pháp luật.  Bên cạnh đó, Quốc hội, Thanh tra Chính phủ cần có hệ thống theo dõi về việc giải quyết KNTC để tránh trường hợp nhiều vụ việc đã giải quyết theo đúng qui định, thẩm quyền, nhưng người dân vẫn gửi đơn thư vượt cấp.

Thành viên Đoàn giám sát yêu cầu tỉnh làm rõ một số vấn đề đã nêu trong báo cáo 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường trả lời Đoàn giám sát về vụ việc công dân gửi đơn tới Ban Dân nguyện trong thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh Đắk Nông, có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là kết quả của sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh trong rà soát, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể theo đúng yêu cầu của pháp luật. Tuy nhiên, trong tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, như chưa tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết; chưa thực hiện nghiêm việc ban hành quyết định khi giải quyết KN. Vì vậy, tỉnh cần tăng cường thanh tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, ngành cũng như theo dõi, kiểm tra, nắm thông tin, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh. Tỉnh cần tiếp tục rà soát, đôn đốc xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó,  tỉnh cũng cần tăng cường tập huấn về quy trình xử lý đơn thư, quy trình giải quyết KNTC; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC cho cán bộ ở bộ phận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân nguyện-Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO