Bàn giải pháp tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19

Hồng Thoan| 14/05/2021 16:41

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp-PTNT, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2021, sản xuất nông, lâm, thủy sản cả nước vẫn đạt những kết quả tích cực, diện tích, sản lượng đều tăng. 

Thị trường tiêu thụ đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam tiếp tục được khơi thông, mở rộng. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với năm 2020.

Tuy nhiên, tháng 5 và những tháng tới, nhiều loại nông sản chủ lực của cả nước bước vào vụ thu hoạch chính như vải thiều, nhãn, rau củ... nên cần tìm những giải pháp để bảo đảm tiêu thụ.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương đã nêu lên các giải pháp về tổ chức lại cách thức sản xuất như: ổn định diện tích, đầu tư thâm canh, tăng hàm lượng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm...

Nhiều đại biểu đề cập đến giải pháp phát triển nông sản an toàn, theo chuỗi ngành hàng, tận dụng lợi thế, ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia nhằm tăng sản lượng, giá trị sản phẩm. Nhóm giải pháp về tín dụng, thuế, thương mại nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng được hội nghị quan tâm.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, các bộ ngành liên quan sẽ nỗ lực thực hiện các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, trong đó gia tăng cung ứng cho thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Bộ Nông nghiệp-PTNT sẽ tăng cường bố trí cán bộ, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để giải quyết tốt khâu kiểm dịch, tháo gỡ các khó khăn để mở rộng thị trường, nhất là kênh chính ngạch; tăng xuất khẩu rau quả sang thị trường chính là Trung Quốc và các thị trường khác.

Các địa phương cũng cần nghiêm túc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tái cơ cấu nông nghiệp, bám sát kế hoạch mùa vụ, không để ứ đọng, ngưng trệ ở một khâu nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO