Các cơ quan báo Đảng, người làm báo cần có sự chủ động tham gia, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực của mạng xã hội

Phan Tân| 15/06/2019 12:23

Ngày 15/6, tại TP. Tân An (Long An) đã diễn ra Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam bộ lần thứ 9 (vòng II) năm 2019, với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội” do Báo Long An đăng cai tổ chức.

Tham dự hội thảo, có Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé; lãnh đạo tỉnh Long An; lãnh đạo, phóng viên 7 cơ quan báo Đảng miền Đông Nam Bộ (Bình Dương, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) và 7 báo Đảng ngoài khu vực. Đoàn Báo Đắk Nông do Phó Tổng Biên tập Vũ Ngọc Tú làm trưởng đoàn tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo đặt vòng hoa, dâng hương Tượng đài “Trung dũng kiên cường” tại TP. Tân An

Đề dẫn và các tham luận tại hội thảo cho thấy, trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng xã hội đang ngày càng phổ biến trong đời sống, không chỉ là kênh kết nối chia sẻ, giao lưu mà còn là một kênh thông tin thu hút độc giả không kém báo chính thống. Hiện nay, các báo điện tử cũng sử dụng những tính năng hữu ích của mạng xã hội để tương tác với bạn đọc và quảng bá nội dung thông tin. Khi có sự kết nối với mạng xã hội, lượt bạn đọc tiếp cận thông tin cũng tăng lên đáng kể. Do đó, đây cũng là một kênh thông tin quan trọng của những người làm báo để có thể tiếp cận với mọi thành phần xã hội, bạn đọc, biết được những sự vụ, sự việc xảy ra mọi lúc, mọi nơi.

Các đại biểu mặc niệm, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài “Trung dũng kiên cường”

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt lợi ích về sự gắn kết, chia sẻ với cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển, quảng bá, mạng xã hội còn rất nhiều vấn đề hạn chế, nhất là tính xác thực của thông tin, trở thành “mảnh đất” màu mỡ cho sự phát tán, chia sẻ những thông tin tiêu cực, gây kích động, thiếu khách quan và thậm chí sai sự thật. Nhiều thông tin được đăng tải một cách “vô thưởng, vô phạt” mà quên rằng những hành vi này cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Mặt khác, việc mạng xã hội bùng nổ quá mạnh, đặt ra nhiều thách thức đối với những người làm báo, nhất là với báo điện tử chính thống, khi rất nhiều thông tin chưa kịp cập nhật thì mạng xã hội đã có. Nếu độc giả không đủ tỉnh táo, không xác minh rõ ràng thì sẽ mất lòng tin vào báo chí chính thống, dẫn đến uy tín của những người làm báo chân chính sẽ bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo tỉnh Long An tặng quà lưu niệm các đoàn báo Đảng tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các nhà quản lý, cơ quan báo chí, nhà báo đã cùng trao đổi thông tin và đánh giá tác động của mạng xã hội đến nền báo chí nói chung và quá trình tác nghiệp của nhà báo nói riêng. Các ý kiến cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan báo Đảng, người làm báo không bài trừ, né tránh mà cần có sự chủ động tham gia, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực của mạng xã hội.

Hội thảo với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội”

Báo chí càng phải nỗ lực phát huy vai trò trong định hướng dư luận, tích cực cập nhật để thông tin khách quan, đúng nội dung, quan điểm, càng nhanh càng tốt với những vấn đề nóng, nhạy cảm, những thông tin tác động lớn đến đời sống, không để bạn đọc bị dẫn dắt trước những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng từ mạng xã hội.

Bản thân người làm báo cần đề cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, đặt cái tâm của mình vào từng tác phẩm, vào ngòi bút, liên tục cập nhật, trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, không để giây phút nào “chậm nhịp” với mạng xã hội ngày nay.

Đoàn Báo Đắk Nông do Phó Tổng Biên tập Vũ Ngọc Tú làm trưởng đoàn tham dự hội thảo

Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam bộ là hoạt động thường niên, được các cơ quan báo chí trong khu vực luân phiên tổ chức nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí. Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam bộ lần thứ 10 (vòng II) năm 2020 do Báo Đồng Nai đăng cai tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan báo Đảng, người làm báo cần có sự chủ động tham gia, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực của mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO