Các địa phương tiếp tục khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ cho người khó khăn do dịch Covid-19

Vũ Trang| 19/05/2020 16:31

Chiều 19/5, Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Đắk Nông để kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Nghị Quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Ngọc Anh cùng lãnh đạo các địa phương đã tiếp và làm việc với đoàn.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình đề nghị địa phương cần tiếp tục bám sát tinh thần của Nghị quyết 42 để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ

Theo báo cáo tại buổi làm việc, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành chi hỗ trợ cho 130.463 đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, với tổng kinh phí gần 107 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng 9.317 người với kinh phí hơn 13,9 tỷ đồng; đối tượng thuộc diện hộ nghèo 76.732 người, với kinh phí hơn 57,5 tỷ đồng; đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo 41.954 người, với kinh phí  hơn 31,4 tỷ đồng; đối tượng người có công là 2.560 người với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã hoàn thành chi hỗ trợ cho 364 người bán vé số dạo với tổng số tiền hơn 109 triệu đồng. Đối với các đối tượng còn lại, các địa phương đang tiếp tục rà soát, thẩm định, xét duyệt danh sách.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Ngọc Anh báo cáo tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Đến nay, qua công tác rà soát thống kê sơ bộ, toàn tỉnh đã xác định được 3.277 hộ kinh doanh cá thể; 3.970 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương; 1.149 lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp và 13.354 lao động không có hợp đồng lao động mất việc làm được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42, với dự kiến kinh phí hỗ trợ gần 25 tỷ đồng.

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành chi hỗ trợ cho 130.463 đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số địa phương đã trao đổi, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ. Cụ thể, phạm vi tác động của chính sách hỗ trợ liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, yêu cầu về thời gian thực hiện ngắn, nên quá trình thực hiện còn lúng túng, nhất là trong việc xác định đối tượng thụ hưởng, quy trình, trách nhiệm của các cấp, ngành. Các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chưa kịp thời. Quy định về điều kiện được thụ hưởng chính sách chưa phù hợp với thực tế tình hình sử dụng lao động của doanh nghiệp, tình hình việc làm của người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa) trao đổi, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách tại địa phương

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Trọng Bình đề nghị, các địa phương cần tiếp tục bám sát tinh thần của Nghị quyết 42 để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Để tổ chức thực hiện tốt chính sách đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, người đứng đầu chính quyền địa phương, MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị-xã hội, tổ trưởng tổ dân phố cần phát huy trách nhiệm, cùng rà soát, thẩm định, xét duyệt danh sách, không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. Việc xác định, phê duyệt danh sách các đối tượng thụ hưởng phải bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực.

Thành viên Đoàn công tác trao đổi, giải đáp một số thắc mắc của các địa phương trong việc triển khai chính sách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương tiếp tục khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ cho người khó khăn do dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO