Các ngành, các cấp phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thanh Nga| 06/08/2018 14:37

Sáng 6/8, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu trực tuyến tỉnh Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo đánh giá tại hội nghị, trong những năm qua, việc thực hiện quyền trẻ em của Việt Nam tiếp tục đạt nhiều tiến bộ. Hiện cả nước có khoảng 26,3 triệu trẻ em, tỷ suất chết trẻ em ở mức thấp. Trẻ em được quan tâm về tất cả các mặt trong đời sống và có nhiều chính sách ưu tiên. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của Việt Nam được thế giới đánh giá cao.

Tuy nhiên, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, để tiếp tục có các giải pháp bảo vệ, nhất là những hành vi bạo lực, xâm hại và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng trẻ em. Theo đó, ở Việt Nam,  mỗi năm trung bình có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện và giải quyết; trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Mỗi năm, cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị tai nạn giao thông, chưa kể các tai nạn khác…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể tham dự hội nghị tại đầu cầu trực tuyến tỉnh Đắk Nông

Tại hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Văn hóa- Thể thao –Du lịch đã báo cáo tình hình xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường; Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em; Các giải pháp phòng chống bạo lực gia đình, tăng cường trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em...

Đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương cũng thảo luận các nội dung như: Kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; Xây dựng hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ trẻ em; Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại, bạo hành trẻ em cho trẻ em, gia đình, cán bộ làm công tác xã hội; Tiếp nhận, xử lý thông tin, tố giác hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em; Xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em thời gian qua; Công tác cán bộ, cộng tác viên chăm sóc trẻ em, bố trí ngân sách cho hoạt động bảo vệ trẻ em.

Các đại biểu tỉnh Đắk Nông nghe báo cáo công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em qua màn hình trực tuyến

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao các báo cáo, các ý kiến đóng góp và yêu cầu các cấp, các ngành, gia đình, xã hội cần nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thủ tướng  nhấn mạnh: Những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em là do đạo đức, văn hóa xuống cấp, pháp luật bảo vệ trẻ em chưa tốt. Công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cần được chú trọng, nhất là cần nhân rộng những mô hình làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và thực hiện tốt 25 quyền của trẻ em. Sự quan tâm, giáo dục, bảo vệ trẻ em là vấn đề quan trọng và có tầm chiến lược để xây dựng tương lai của đất nước. Các ngành, các cấp phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và phải làm hàng ngày. Các bộ, ngành, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần rà soát các quy định để bảo vệ tốt nhất cho trẻ em. Các tổ chức chính trị, gia đình, xã hội tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngành, các cấp phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO