Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về thiệt hại do cơn bão số 12: Hỗ trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và lượng gạo cần thiết cho nhân dân các địa phương bị thiệt hại do bão

Lê Phước| 07/11/2017 09:15

Chiều 6/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành TW và các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 12 (bão Damrey) nhằm đánh giá thiệt hại và triển khai công tác khắc phục sau bão. Tại đầu cầu Đắk Nông, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Xuân Cường, mặc dù công tác chuẩn bị, cảnh báo bão được các bộ, ngành và các địa phương triển khai tốt nhưng bão số 12 là cơn bão mạnh, đi thẳng vào các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và gây ảnh hưởng nặng nề đối với những vùng bão đi qua. Rạng sáng 4/11, bão Damrey trực tiếp đổ bộ vào Khánh Hòa, Phú Yên với cấp 12, giật trên cấp 12. Sau đó, bão tiếp tục càn quét qua các tỉnh Tây Nguyên.

Đến thời điểm hiện tại, có 46 người chết và 15 người mất tích; 1.380 nhà bị sập và trên 115.000 ngôi nhà bị tốc mái; hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông bị ảnh hưởng nặng nề; hàng nghìn thuyền bè và lồng bè của ngư dân bị chìm, hư hỏng… do bão. Sau khi bão đi qua, hoàn lưu bão mạnh đã tạo ra mưa lớn và gây mức lũ lịch sử tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực Nam Trung Bộ. Mực nước tại phần lớn các hồ đập, sông tại các địa phương này đang ở báo động 3 và trên báo động 3.

Tại hội nghị, UBND các tỉnh, thành phố đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình thiệt hại về người, tài sản trên địa bàn. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa ước tính thiệt hại do bão Damrey gây ra lên tới 7.000 tỷ đồng. Cùng với đó, các địa phương cũng dự báo về tình hình mưa lũ và những nguy cơ ảnh hưởng sau bão. Trên cơ sở đó, các địa phương đề nghị Chính phủ tạm thời hỗ trợ kinh phí và gạo để các địa phương triển khai công tác khắc phục và đảm bảo đời sống nhân dân sau bão.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tại điểm cầu Đắk Nông

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ, ngành và địa phương đã có dự báo chính xác, chuẩn bị tốt trước khi bão đổ bộ và có những ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng do bão gây ra. Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các địa phương bão đi qua, Thủ tướng, Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ gửi những lời chia sẻ, cảm thông sâu sắc về những thiệt hại của nhân dân tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, nhất là những gia đình có người bị nạn, mất tích.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ban ngành TW và các địa phương nhanh chóng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác tìm kiếm người mất tích; hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa; triển khai các biện pháp đảm bảo điện sinh hoạt và đường giao thông cho người dân; hướng dẫn vệ sinh môi trường và đảm bảo thuốc men phòng, chống dịch bệnh và ô nhiễm môi trường sau khi nước lũ rút; tích cực theo dõi và có các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện... Tại hội nghị, Chính phủ đã quyết định sẽ hỗ trợ một lượng gạo cần thiết và khoảng 1.000 tỷ đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do bão để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về thiệt hại do cơn bão số 12: Hỗ trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và lượng gạo cần thiết cho nhân dân các địa phương bị thiệt hại do bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO