Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nguồn vov.vn| 28/02/2017 09:17

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân” cho 134 cá nhân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho các cá nhân tiêu biểu

Tối 27/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam với chủ đề “Y tế Việt Nam đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Với quan điểm "Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển" ngành y tế không ngừng được củng cố, mở rộng, phát triển và đổi mới toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Rất nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm đã được phát hiện, khống chế và đẩy lùi, không để dịch lớn xảy ra.

Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt trên 90%.

Các giải pháp quyết liệt đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp tại các bệnh viện đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, được người dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều kỹ thuật chuyên môn cao của ngành y đã được thực hiện thành công tại nhiều bệnh viện Trung ương như: Ghép tạng, nội soi, phẫu thật robot … và chuyển giao một số kỹ thuật cho bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.

Ngành y tế cũng thực hiện bộ tiêu chí chất lượng và chấm điểm chất lượng bệnh viện công khai để người dân đánh giá, bước đầu tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện, kể cả bệnh viện công lập và ngoài công lập.

Chính sách bảo hiểm y tế đúng đắn, hướng tới bao phủ toàn dân đã phát huy hiệu quả thiết thực trong khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và đại bộ phận người dân. Số người dân tham gia bảo hiểm 81,7%, vượt chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nỗ lực phấn đấu, những cống hiến thầm lặng nhưng hết sức to lớn và những kết quả đáng trân trọng của ngành y tế, của đội ngũ thầy thuốc trong những năm qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, sức khỏe là vốn quý nhất của con người và của toàn xã hội. Nhân dân có khỏe mạnh thì đất nước mới cường thịnh, dân tộc mới trường tồn, nòi giống mới được duy trì và phát triển.

Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị, ngành y tế cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe với chất lượng ngày càng cao”.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành y tế cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ y sinh học, phấn đấu đưa nền y tế nước ta đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, ngành y cần phát triển mạnh công nghiệp dược, nâng cao năng lực sản xuất thuốc, vaccine trong nước. Kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, quân y và dân y trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng với đó cần mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các nước có nền y học tiên tiến, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đầu tư nguồn lực và hỗ trợ trang thiết bị y tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho rằng: "Mỗi thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế cần thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền, phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực học tập, nghiên cứu, nắm bắt những kiến thức mới, hiện đại của y học thế giới và tinh hoa của y học cổ truyền, không ngừng nâng cao trình độ y lý, y thuật, y đức, ý thức trách nhiệm và sự hết lòng vì người bệnh, không chỉ giúp người dân vượt qua bệnh tật, giữ gìn, nâng cao sức khỏe, mà còn để lại trong lòng họ những tình cảm ấm áp, tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh".

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng ngành y tế theo hướng “công bằng - hiệu quả - phát triển”, bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

Chủ tịch nước tin tưởng, với truyền thống vẻ vang và nhân văn của nghề y cao quý, toàn ngành y tế nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội, phục vụ thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân” cho 134 thầy thuốc và 6 cá nhân thuộc ngành y tế được phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO