Chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất, không để dịch lây lan rộng

Ngô Đồng| 16/07/2021 15:07

Sáng 16/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông chủ trì; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã cập nhật các hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 như giảm thời gian cách ly xuống 14 ngày cho đối tượng là F1, người nhập cảnh và tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo. Đặc biệt, đối với trẻ em là F1 sẽ cách ly trẻ dưới 5 tuổi tại nhà 14 ngày và cách ly tập trung 7 ngày đối với trẻ 5-15 tuổi và sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà….

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thông tin về tình hình thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 và công tác bảo đảm an toàn, tiến độ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Việt Nam hiện đã nhận được hơn 8,2 triệu liều vắc xin các loại và phân phối cho các tỉnh, thành trên toàn quốc để kịp thời triển khai tiêm chủng phòng dịch.

Các tỉnh, thành như Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh đã thông báo nhanh về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại địa phương và các phương án phòng dịch hiện đang được triển khai quyết liệt và đề xuất kiến nghị một số ý kiến.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian qua, nhiều biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt đã được triển khai. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc Covid-19 mới và khả năng con số tử vong còn cao.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Vì vậy, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thật khẩn trương, quyết liệt các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch cũng như chuẩn bị ngay kịch bản cho tình huống xấu nhất khi dịch xảy ra, không để lây lan rộng, tránh bị động, hoang mang. Cụ thể, các địa phương chuẩn bị nâng công suất, điều phối việc xét nghiệm, chuẩn bị cơ sở cho cách ly tập trung, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, bởi chủng vi rút lần này nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trong công tác điều trị, các bệnh viện phải chuẩn bị hệ thống ô xy, bảo đảm cung ứng trên địa bàn, tránh nguy cơ thiếu hụt ô xy trong điều trị. Các địa phương quán triệt quan điểm 4 tại chỗ, tăng cường máy móc, trang thiết bị y tế, phục vụ công tác điều trị và thiết lập trung tâm cấp cứu tích cực để xử lý bệnh nhân nặng.

Ngành y tế các địa phương tiếp tục triển khai đào tạo tập huấn cho cán bộ về tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị, phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất, không để dịch lây lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO