Công an tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả quy mô lớn

Lê Phước| 06/06/2019 16:33

Ngày 6/6, tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Nông, Công an tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

ADQuảng cáo

Video clip:

Các đại biểu cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự buổi họp báo

Khởi tố 23 bị can ở nhiều tỉnh, thành phố

Theo Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông, qua trinh sát, Công an tỉnh phát hiện 1 đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác trong nước và đã xác lập chuyên án mang bí số 018SM để đấu tranh. Ngày 13/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và sau đó ra quyết định khởi tố 9 bị can về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. 

Quá trình đấu tranh chuyên án, Công an tỉnh nhận thấy, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố với phương thức với thủ đoạn rất tinh vi. Sau khi Công an tỉnh Đắk Nông xin ý kiến, Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo chuyên án do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm Trưởng Ban Chỉ đạo; Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông và Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế làm Phó trưởng ban...

Công an tỉnh Đắk Nông thông tin ban đầu về vụ án sản xuất, kinh doanh xăng giả

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tập trung xác minh, làm rõ phương thức của các đối tượng. Từ ngày 28/5/2019 đến 2/6/2019, Ban Chuyên án đã chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả; đồng thời tổ chức khám xét tại 6 địa điểm là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn chất dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả, thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại (trong đó có gần 2,2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, hơn 0,4 triệu lít dung môi chưa pha), 3 tàu thủy, 6 xe ô tô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Một số tang vật Công an tỉnh Đắk Nông tịch thu được trong quá trình điều tra vụ án

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả giám định, ngày 5/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 14 bị can, nâng tổng số bị can khởi tố trong vụ án này lên 23 bị can (các quyết định và lệnh của Cơ quan CSĐT đã được Viện KSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn). Các bị can này ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau như: Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Nai...

Phóng viên Báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi tại buổi họp báo

ADQuảng cáo

3.000 tỷ đồng mua chất pha trộn xăng

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, qua vật chứng thu được và lời khai ban đầu của các bị can thì hình thức, thủ đoạn pha trộn tạo thành xăng giả rất tinh vi. Cụ thể, các bị can đã sử dụng dung dịch dung môi công nghiệp (sản phẩm trong quá trình chưng cất của dầu mỏ, có chỉ số RON từ 60 - 87, không được dùng để pha chế xăng) để pha chế với xăng nền A95 (với tỉ lệ từ 30- 50%); một số hợp chất khác cùng chất tạo màu để tạo thành xăng RON A95 hoặc xăng E5 RON 92.

Cũng theo Đại tá Lê Vinh Quy, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức pha chế để qua mặt cơ quan chức năng. Thứ nhất, các đối tượng này chở dung dịch đến đại lý xăng dầu, pha chế trực tiếp và đưa xuống bồn xăng. Thứ hai, các đối tượng này có thể sử dụng nhà kho, tàu để pha chế xăng giả sau đó đưa vào xe bồn để chở đi tiêu thụ tại nơi khác.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông trả lời một số câu hỏi của phóng viên

Qua phân tích các mẫu xăng tang vật bắt quả tang, cơ quan chức năng xác định các mẫu xăng này đều không đạt “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học” của Bộ Khoa học Công nghệ. Những mẫu xăng giả không đạt chuẩn có thể ảnh hưởng tới động cơ, hiệu suất của các phương tiện trong quá trình vận hành và có thể gây hỏng động cơ, phương tiện. Trên thực tế, có nhiều vụ cháy nổ phương tiện trong quá trình tham gia giao thông thời gian qua nhưng chưa thể khẳng định do nguyên nhân xăng giả. Do đó, cần phải giám định lại từng vụ việc cháy nổ mới có thể tìm hiểu được nguyên nhân. Về vấn đề này, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo với Bộ Công an chỉ đạo với công an các tỉnh, thành phố rà soát lại phương tiện cháy nổ trong thời gian 3 năm trở lại đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Cao Huy biểu dương và đánh giá cao chiến công của Công an tỉnh

Theo Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, bước đầu, cơ quan chức năng xác định có nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trong nước cùng tham gia vào đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả này. Các đối tượng khai nhận thực hiện việc pha trộn xăng giả ở các thời điểm khác nhau nhưng nằm trong khoảng từ đầu năm 2017 tới nay. Tổng số tiền các đối tượng sử dụng mua dung môi là 3.000 tỷ đồng và mức độ tiêu thụ khoảng trên 6 triệu lít xăng giả/tháng.

Đắk Nông có 3 đại lý bán xăng giả

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, qua điều tra, Công an tỉnh phát hiện trên địa bàn có 3 đại lý kinh doanh xăng giả ở huyện Đắk R’lấp, thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Glong, gồm: Vinh Quang, Thành Danh và Nam Duyên. Cơ quan chức năng đã bắt quả tang hành vi sản xuất, kinh doanh xăng giả tại các đại lý này và tiến hành khởi tố 9 bị can (bắt tạm giam 8 bị can và ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú 1 bị can do đang nuôi con nhỏ). Đây là căn cứ quan trọng để Cơ quan CSĐT mở rộng điều tra vụ án này ra nhiều tỉnh, thành phố và đạt được những kết quả rất tích cực ban đầu. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã báo cáo với Bộ Công an và đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh, thành phố khác phối hợp mở rộng điều tra, làm rõ chuyên án này.

Đây là một đường dây sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả đặc biệt nghiêm trọng, có quy mô cực lớn, liên quan đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trong nước. Vụ việc này được cơ quan chức năng phát hiện từ một đại lý xăng dầu tại Đắk Nông.

Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định đây là một vụ án phức tạp, có sự tham gia của các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố nên đơn vị sẽ phối hợp mở rộng điều tra, làm rõ

Tại buổi họp báo, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả của tập thể Công an tỉnh. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn đã quyết định thưởng nóng cho Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh vì những kết quả đấu tranh trong chuyên án này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO