Công bố kết quả "Nghiên cứu xây dựng quy trình phòng chống bệnh vi rút và mô hình sản xuất tiên tiến trên cây chanh dây"

Lê Dung| 09/05/2019 15:23

Sáng 9/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) tổ chức công bố kết quả nghiên cứu nhiệm vụ KH&CN “Nghiên cứu xây dựng quy trình phòng chống bệnh vi rút và mô hình sản xuất tiên tiến trên cây chanh dây” do TS. Nguyễn Văn Hòa làm chủ nhiệm.

Video clip:

TS. Nguyễn Văn Hòa trình bày về những kết quả sau thời gian thực hiện đề tài

Theo đó, đề tài được thực hiện từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2018 tại Viện Cây ăn quả miền Nam và tỉnh Đắk Nông. Với  phương pháp điều tra tại nông hộ và trực tiếp ngoài đồng ruộng, đề tài đã xác nhận được tác nhân gây bệnh do vi rút trên chanh dây ở Đắk Nông gồm: Chi Potyviruts gây bệnh cứng quả chiếm tỷ lệ 50%; 2 vi rút mới gây xoăn lá với tỷ lệ 72,5% và 70%.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của 1 dòng vi rút mới gây khảm lá và một số vi rút trên cây cỏ dại mọc trong vườn chanh dây… Sau khi xác định được tác nhân gây bệnh, đề tài cũng đã đưa ra các giải pháp an toàn để quản lý hiệu quả bệnh do vi rút và một số dịch hại quan trọng khác.

Bàn giao kết quả nghiên cứu đề tài cho các đơn vị liên quan

Cùng với việc chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu cho các đơn vị liên quan, đề tài cũng khuyến nghị các ngành liên quan một số nội dung như: Sớm chuyển giao kết quả nghiên cứu cho người dân bằng kiểu giàn trồng chữ T; in ấn và cấp phát quy trình sản xuất chanh dây và sổ tay trồng chanh dây; nghiên cứu đa dạng di truyền và dịch tễ học bệnh cứng quả cho công tác quản lý và phòng bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả "Nghiên cứu xây dựng quy trình phòng chống bệnh vi rút và mô hình sản xuất tiên tiến trên cây chanh dây"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO