Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Phan Tân| 11/08/2017 14:55

* Đắk Nông cần chú trọng kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ

Sáng 11/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 26, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp" (gọi tắt là Chỉ thị 26).

Quang cảnh buổi làm việc

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp và làm việc với Đoàn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phổ biến, tuyên truyền, triển khai nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Chỉ thị 26. Công tác tuyển dụng được thực hiện  theo hình thức thi tuyển cạnh tranh và dựa trên chỉ tiêu, vị trí việc làm do các cơ quan hành chính nhà nước đăng ký. Việc đề bạt, bổ nhiệm đối với công chức, viên chức ở các đơn vị cơ bản đảm bảo theo quy trình, quy định. Số lượng cấp phó tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và tình hình quản lý biên chế được thực hiện theo đúng quy định. Bộ máy tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh thường xuyên được củng cố, duy trì ổn định. Tỉnh cũng đã ban hành đầy đủ, kịp thời các quy định, quy chế đối với việc tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Công tác cải cách hành chính được chỉ đạo sâu sát, thường xuyên và triển khai đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực theo quy định của Chính phủ, tác động tích cực đến cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh, góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ được duy trì, góp phần hạn chế được những sai phạm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn khẳng định, Đắk Nông luôn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 26

Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến chất lượng, hiệu quả trong công việc chưa cao. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp theo tinh thần Chỉ thị 26 gắn với tình hình thực tế của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đề nghị Trung ương cần xem xét lại quy trình xử lý cán bộ, công chức

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đề xuất một số kiến nghị: Về công tác tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế, tinh giản biên chế; tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, số lượng cấp phó trong các cơ quan hành chính nhà nước; cải cách hành chính; xây dựng chính quyền... Đặc biệt, Đắk Nông có dân di cư đến sinh sống đông, phát sinh nhu cầu học tập của trẻ em, nhưng hiện nay tỉnh còn thiếu 604 biên chế mới đáp ứng đủ yêu cầu phổ cập mầm non 5 tuổi và 60% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Vì vậy, Bộ Nội vụ sớm thẩm định, bổ sung 385 biên chế giáo viên mầm non và 122 biên chế sự nghiệp y tế. Mặt khác, khi giao biên chế, Bộ cần cân nhắc đến tính đặc thù của địa phương để bố trí biên chế phù hợp, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị Bộ Nội vụ tăng thêm biên chế giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy học

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn khẳng định, thời gian qua việc thực hiện Chỉ thị 26 luôn được địa phương thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17 về chấn chỉnh lề lối làm việc và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức... Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Bộ Nội vụ nghiên cứu tham mưu trình Chính phủ, Quốc hội luật hóa và có cơ chế rõ ràng về tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế, tinh giản biên chế, tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền… Về sát nhập các cơ quan chuyên ngành cần tính đến giải pháp bố trí giải quyết chế độ đối với cán bộ, công chức, người lao động sau khi sắp xếp. Bộ cũng nên nghiên cứu, trình Chính phủ phân bổ chỉ tiêu biên chế đối với giáo viên giữa các tỉnh, thành hợp lý. 

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trương Công Hùng cho biết, tỉnh đang rà soát, đánh giá, đề xuất giải pháp kiện toàn, tinh gọn đội ngũ cán bộ thôn, bon, buôn

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị: Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó cần điều chỉnh lại quy chế làm việc phù hợp để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công vụ của các sở ngành, đơn vị, nhất là tránh sự chồng lấn nhiệm vụ giữa các đơn vị. Tỉnh cũng cần sơ kết để đánh giá hiệu quả của Chỉ thị 26 đối với địa phương và chú trọng kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ. Tỉnh  kiên quyết chỉ đạo thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện nghiêm, đúng với đề án vị trí việc làm. Cùng với thực hiện nghiêm túc các quy định về số lượng, tiêu chuẩn bổ nhiệm cấp phó trong các cơ quan hành chính, tỉnh nên đẩy mạnh việc phân cấp trong thực hiện các nhiệm vụ được giao cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Trong công tác cán bộ, tỉnh phải thực hiện đúng quy trình và thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, mạnh dạn thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo. Về cải cách hành chính, tỉnh phải tiếp tục chú trọng, đẩy mạnh để bắt nhịp cùng các tỉnh thành khác trong cả nước. Về những khó khăn, vướng mắc của tỉnh về cải cách hành chính cần có văn bản đề xuất để Bộ có hướng giải quyết. Đắk Nông phải tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tặng quà tỉnh Đắk Nông

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc tại tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO