Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng làm việc tại Đắk Nông

Đức Diệu| 15/12/2017 16:33

Chiều 15/12, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Nông để nắm bắt tình hình thực tế đầu tư xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy Điện phân nhôm.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV và Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân.

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện các dự án

Báo cáo của tỉnh Đắk Nông với Đoàn công tác cho thấy, đây là những dự án thí điểm có quy mô lớn, kỹ thuật, công nghiệp phức tạp và lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam. Quá trình triển khai đầu tư xây dựng, các dự án đã gặp không ít khó khăn, chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước cũng như một số yếu tố khác đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Tuy nhiên, được sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành, chính quyền các cấp và sự cố gắng nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, riêng nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chính thức vận hành thử nghiệm cuối tháng 11 năm 2016 và đến ngày 16/12/2016 đã có sản phẩm alumin đầu tiên.

Quang cảnh buổi làm việc

Tính đến cuối tháng 11/2017, nhà máy đã sản xuất được khoảng 715.000 tấn hydroxit nhôm và khoảng 421.000 tấn alumin. Đặc biệt, đến nay, cán bộ, công nhân nhà máy đã làm chủ hoàn toàn dây chuyền sản xuất, khai thác, tạo thuận lợi trong vận hành.

Đối với Dự án Điện phân Nhôm, dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đầu vào của sản phẩm alumin, làm tăng giá trị sản xuất sau nhôm gấp khoảng 10 lần so với bán alumin như hiện nay.

Lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV kiến nghị Chính phủ cần sớm điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khai thác, chế biến bauxit

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Nông cũng như lãnh đạo các đơn vị có dự án cũng kiến nghị Đoàn công tác cần có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, xây dựng, bổ sung quy hoạch khai thác, chế biến alumin để xây dựng lộ trình phát triển phù hợp. Là một tỉnh nghèo, sau khi các dự án đi vào hoạt động, trung ương cũng cần điều tiết, phân cấp nguồn thu cho tỉnh tái đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển. Công Ty Nhôm Đắk Nông–TKV kiến nghị Chính phủ nên có cơ chế nhà nước về quản lý đất đai, cho phép Đắk Nông thử nghiệm tái định canh sau khai thác bauxit, chuyển người dân đến các khu tái định canh, giữ ổn định việc làm, đất sản xuất cho người dân…. cũng như kịp thời có các chỉ đạo về giải pháp môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng làm việc tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO