Đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Hoàng Hoài| 07/03/2019 16:55

Ngày 7/3, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), giai đoạn 2016-2018 và kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Video clip:

Các đồng chí: Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn.

Ông Nguyễn Hoàng Mai đánh giá cao những kết quả tỉnh đạt được trong thực hiện các chính sách về ATVSLĐ và nâng cao chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh cho người dân Đắk Nông

Theo báo cáo, giai đoạn 2016-2018, việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ đã đạt được những kết quả tích cực. Ý thức chấp hành quy định về pháp luật ATVSLĐ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người sử dụng lao động cũng như người lao động được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người lao động. Các quy định, nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và thực hiện quy định về quản lý máy, thiết bị, vật tư, vật chất …được chú trọng. Các hoạt động khác như các chế độ, chính sách, bảo đảm sức khỏe tính mạng cho người lao động cơ bản được thực hiện đầy đủ.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18 của Quốc hội, tỉnh Đắk Nông luôn định hướng, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi theo khuôn khổ pháp luật để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực y tế nhằm tăng cường xã hội hóa y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Hệ thống y tế từ cấp tỉnh đến cấp xã được củng cố, hoạt động ổn định. Nguồn nhân lực y tế ngày càng tăng về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. Trang thiết bị, cơ sở vật chất đã được đầu tư, đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Quy mô chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng lớn và tốt hơn, góp phần cải thiện đáng kể chỉ số sức khỏe của người dân.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế tại địa phương ngày càng tăng. Ngành y tế cũng đã chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh như rút ngắn thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục hành chính, sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngoc Hạnh cho biết, tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực cố gắng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đề ra theo quy định của pháp luật

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị, Trung ương có chủ trương, chính sách mở cho vùng Tây Nguyên để các địa phương chủ động lựa chọn hoạt động phù hợp với thực tế nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án liên quan đến công tác ATVSLĐ; tăng cường đào tạo, huấn luyện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động, người lao động, nhất là mạng lưới ATVSLĐ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Quốc hội ban hành cơ chế chặt chẽ hơn nữa về chính sách xã hội hóa trong khuyến khích đầu tư, huy động vốn, hỗ trợ tài chính từ nhà nước, chính sách thuế, đất đai… Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành cơ chế chính sách đặc thù riêng cho các nhà đầu tư khi đồng ý đầu tư xã hội hóa y tế ở những địa phương khó khăn như Tây Nguyên…

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ cũng như chăm sóc sức khỏe người dân luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Mai đánh giá cao những kết quả tỉnh đạt được trong thực hiện các chính sách về ATVSLĐ và nâng cao chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, Đắk Nông cần có giải pháp cụ thể trong thực hiện các chính sách y tế, nhất là chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa y tế theo hướng liên doanh, liên kết; thu hút, chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ y, bác sỹ. Các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động, chủ doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ, nhất là huy động doanh nghiệp cùng vào cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO