Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM)

dangcongsan.vn| 08/11/2017 09:02

Chiều 7/11, tại Trung tâm Báo chí quốc tế (TP. Đà Nẵng), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 đã tổ chức buổi họp báo quốc tế thông tin kết quả Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM).

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trao đổi với báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Đình Tăng

Thông tin với báo chí tại buổi họp, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 cho biết, Hội nghị CSOM diễn ra trong hai ngày 6-7/11, có sự tham dự của 21 Trưởng SOM APEC cùng gần 200 đại biểu, bao gồm đại diện các nền kinh tế thành viên, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC)…

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Hội nghị lần này được các quan chức cấp cao APEC đánh giá cao, cho đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, chốt lại toàn bộ công việc cuối cùng về mặt nội dung để trình lên Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần thứ 29 và Hội nghị các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 sẽ diễn ra trong những ngày đến.

“Trong 2 ngày họp vừa qua, chúng tôi đã tổng kết toàn bộ các hoạt động của hơn 50 ủy ban, các nhóm tương tác của APEC trong năm 2017 nhằm triển khai chủ đề: “Tạo động lực mới cùng hướng tới tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác mà Việt Nam đề xuất, bao gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời Thứ trưởng cũng cho biết: Hội nghị cũng đã nghe Chủ tịch năm APEC 2017 của Hội đồng Kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC) trình bày về công tác chuẩn bị cho cuộc đối thoại của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với ABAC sẽ được tổ chức vào ngày 10/11.

Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp tài chính của APEC cũng đã sẻ những kết quả nổi bật về hợp tác trên lĩnh vực tài chính trong suốt năm qua.

Trên cơ sở những hoạt động như vậy, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo kết quả chính Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC đã đạt được. Theo Thứ trưởng, Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của Ủy ban APEC về thương mại đầu tư, về kinh tế, về hoạt động của Ủy ban các vấn đề khoa học kỹ thuật và Ủy ban ngân sách. Các báo cáo cho thấy bước phát triển tích cực của các thành viên trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, các chương trình hành động chung của APEC, nổi bật là trên các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực và hợp tác giáo dục, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và bền vững, tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vươn ra thị trường toàn cầu, vấn đề khởi nghiệp và sáng tạo của các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ, bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, cải cách cơ cấu kinh tế…

Hội nghị cũng đã thảo luận về các nỗ lực duy trì thương mại, bảo đảm đầu tư và thuận lợi hóa đầu tư. Việc ủng hộ tự do hóa thương mại đa phương đã được nhiều đại biểu đề cập. Các quan chức cao cấp đã thông qua lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các Bộ trưởng của APEC.

Các nền kinh tế thành viên đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong kết nối và thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, góp phần giữ đà hội nhập, liên kết nối kinh tế khu vực. Nhiều thành viên bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hướng tới việc hình thành khu vực mậu dịch thương mại tự do khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị đã được thông tin về kết quả của các Hội nghị Bộ trưởng diễn ra, từ SOM 3 cho đến nay, bao gồm Tuần lễ An ninh lương thực tại Cần Thơ vào tháng 8 vừa qua; các Hội nghị Bộ trưởng về doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Hội nghị Bộ trưởng về nông nghiệp. Nổi bật là việc thông qua Tuyên bố Cần Thơ về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu…Các đại biểu đã đánh giá cao ý nghĩa các tuyên bố này đối với phát triển bền vững, bao trùm từ Việt Nam nói riêng và các thành viên APEC nói chung.

Hội nghị đã nhất trí trình lên Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo APEC một số văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho sự hợp tác APEC trong những thập niên tới.

Các cơ quan báo chí tham dự cuộc họp báo. Ảnh: Đình Tăng

Trên cơ sở các thông tin mà Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 cũng đã trả lời nhiều câu hỏi do các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đặt ra.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 thông tin: Trong khuôn khổ APEC, ngoài TPP còn có nhiều kênh khác nhau để đưa tới liên kết hợp tác, tăng cường giữa các nước; bên cạnh  TPP còn có Cộng đồng Kinh tế ASEAN, có trên 150 Hiệp định Thương mại tự do và Diễn đàn hợp tác của 10 nước ASEAN và 6 nước khác trong khu vực, các đối tác toàn diện…

Với Việt Nam, chủ trương tăng cường hợp tác được nêu ra luôn thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, trong quan hệ kinh tế đã mở rộng liên kết, đa dạng hóa thị trường. Hiện Việt Nam đang phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác, tạo lợi ích cân bằng sau khi Mỹ rút lui khỏi TPP.

Về chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ sang Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong chuyến công du châu Á sẽ dành thời gian vào ngày 10/11 tham gia Hội nghị Cấp cao APEC, ngày 11-12/11 sẽ  thăm chính thức cấp nhà nước Việt Nam. Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam sau khi lên nắm  quyền, thể hiện sự quan tâm không chỉ đối với khu vực mà còn đối với Việt Nam.

“Tôi cho rằng tín hiệu Tổng thống Donald Trump khi đến dự Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, đồng thời thăm cấp nhà nước đến Việt Nam lần này mang thông điệp mạnh mẽ, thể hiện cam kết của Mỹ đối với hợp tác, liên kết, thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Riêng đối với Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ từ năm 2013, và mối quan hệ này đang tiếp tục phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực. Tôi tin rằng chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần này sẽ tiếp tục để hai bên có cơ hội trao đổi làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phù hợp với xu thế chung hiện nay” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO