Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Thanh Nga| 14/03/2017 08:55

* Sự hài lòng của người dân, tổ chức là “thước đo” công tác cải cách hành chính.

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính;  Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham dự.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các đơn vị tham dự hội nghị tại điểm cầu  trực tuyến Đắk Nông

Theo báo cáo, năm 2015, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần đầu tiên triển khai việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước. Tính đến tháng 12/2016 đã có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố triển khai công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Các chỉ số đánh giá chất lượng và chỉ số hài lòng gồm 6 lĩnh vực: chứng minh nhân dân, quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, chứng thực, kết hôn, khai sinh. Đây là những lĩnh vực thủ tục hành chính có liên quan mật thiết tới đời sống, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm. Kết quả cho thấy, chỉ số người dân, tổ chức hài lòng về phục vụ hành chính đối với lĩnh vực kết hôn cao nhất, đạt trên 89%; kế đó là khai sinh trên 87%; chứng thực trên 86%; chứng minh nhân dân trên 83%; xây dựng nhà ở trên 78% và quyền sử dụng đất thấp nhất nhưng cũng đạt trên 74%.

Việc triển khai đánh giá đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nằm trong khuôn khổ thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ.

Chương trình đặt ra một trong các mục tiêu quan trọng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn này là: “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 60% vào năm 2015 và trên 80% vào năm 2020”; đồng thời xác định “Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công” là một trọng tâm cải cách hành chính.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã có những tham luận đánh giá kết quả và nhìn nhận những mặt hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục hành chính và đưa ra giải pháp để thời gian tới thực hiện tốt hơn.

Đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể  tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Đắk Nông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, qua báo cáo cho thấy, bước đầu việc khảo sát khá sát với tình hình thực tế và đã góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Dựa trên phản hồi của người dân, tổ chức đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính nhà nước trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đo lường cho thấy, khung đo lường vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến một số bộ, ngành triển khai chưa thống nhất, đồng bộ và ảnh hưởng đến tính khách quan của kết quả. Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết liệt thực hiện Nghị quyết 30c của Chính phủ và tiếp tục triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để thay đổi tư duy của chính quyền và xem đây là “thước đo” hiệu quả của cải cách hành chính.

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang triển khai xây dựng Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020” và sẽ phê duyệt vào cuối quý I/2017. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị trong quá trình xây dựng đề án chú ý lựa chọn công cụ đo lường mang lại hiệu quả cao, nhưng ít tốn kém nhất và bảo đảm bảo phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những yếu kém trong giai đoạn vừa qua. Các bộ, ngành, địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân ở cấp quốc gia để kịp thời khắc phục những hạn chế, có các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự mong đợi của người dân và đạt hiệu quả cải cách hành chính cao hơn. Kết quả của việc đo sự hài lòng của người dân, tổ chức  là “thước đo” công tác cải cách hành chính ở các bộ, ngành, địa phương.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO