Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị

Hoàng Hoài| 16/05/2017 14:23

* Hoạt động giám sát, phản biện xã hội góp phần phát huy dân chủ, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Sáng 16/5, tại Hà Nội Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 3 năm triển khai thực hiện các Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng trong việc mở rộng dân chủ, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Cả nước đã tổ chức được khoảng 178.000 cuộc giám sát, phản biện và đối thoại. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhân dân.

Qua giám sát, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã tham mưu, phối hợp để chỉ đạo, xử lý nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Về cơ chế phản biện, bước đầu, MTTQ và các đoàn thể đã phát huy được vai trò của các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn của mặt trận và nhân dân trong hoạt động phản biện xã hội; xác lập mối quan hệ giữa MTTQ và các đoàn thể với các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền.

Các bên liên quan đã bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tính đảng, tính nhân dân trên tinh thần xây dựng và đề cao lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm tăng cường dân chủ trong hệ thống chính trị, coi trọng việc tạo cơ chế để nhân dân thể hiện ý kiến tham gia vào việc xây dựng chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Công tác góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được thực hiện với nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, qua hòm thư, tọa đàm, lấy ý kiến tại hội nghị cán bộ, công chức, các dự thảo luật…Qua đó quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, củng cố niềm tin với Đảng, Nhà nước…

Tuy nhiên, việc triển khai các Quyết định 217 và 218 vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về 2 quyết định này, nên trong quá trình triển khai thực hiện còn khó khăn, lúng túng, vướng mắc…Một số đoàn thể chưa xây dựng được chương trình giám sát cụ thể. Việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát chưa phù hợp, đối tượng giám sát chủ yếu là các tổ chức, chưa thực hiện giám sát với cá nhân, người đứng đầu. Tính chủ động của MTTQ và đoàn thể chính trị xã hội trong góp ý xây dựng Đảng, chính quyền chưa cao. Một số đơn vị giám sát vẫn còn tâm lý đối phó, làm cho xong. Việc đặt hòm thư góp ý vẫn chưa phát huy hiệu quả…

Quang cảnh hội nghị

Thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục quán triệt, phổ biến các Quyết định 217 và 218, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên; xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền phù hợp, sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội từ Trung ương đến địa phương tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh các cơ chế còn thiếu, chưa đồng bộ làm cản trở quá trình giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc triển khai thực hiện các Quyết định 217 và 218 của hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp. Sau 3 năm, hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã thấm sâu vào hệ thống, góp phần phát huy dân chủ, tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới cần phải hoàn thiện sổ tay về giám sát phản biện xã hội cho đội ngũ MTTQ, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền tham khảo. Xây dựng chương trình phối hợp hướng dẫn MTTQ, các đoàn thể và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát cá nhân và người đứng đầu các tổ chức của Đảng. Hàng năm, các cấp, ngành, địa phương cần sơ kết, tổng kết chuyên đề để đánh giá tình hình hoạt động, nguyên nhân của hạn chế, giải pháp khắc phục trong thời gian tới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO