Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV)

Hoàng Hoài| 23/03/2019 16:34

Ngày 23/3, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập” do Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức, với sự tham dự chính thức của lãnh đạo, phóng viên 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Video clip:

Hội thảo tập trung thảo luận xung quanh chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”. Ảnh: Ngọc Tâm

Đến dự và chung vui cùng Hội thảo, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía địa phương có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân; các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo của 23 báo Đảng ngoài khu vực; các đồng chí nguyên Tổng Biên tập các báo Đảng trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí thường trú trên địa bàn và địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tâm huyết của mình để luôn là kênh thông tin chính thống, hiệu quả, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân. Ảnh: Ngọc Tâm

Phát biểu khai mạc và trình bày đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông khẳng định: nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, nhất là từ khi nước ta đổi mới mở cửa hội nhập. Chưa có thời kỳ nào, lĩnh vực này lại đứng trước những cơ hội lớn, đồng thời cũng phải đối diện, giải quyết những thách thức cam go do tác động của hội nhập và tự do hóa thương mại như hiện nay. Cơ hội mở mang thị trường, xuất khẩu hàng hóa nông sản nhiều, nhưng cạnh cạnh, chịu sức ép về bảo hộ và nhiều tiêu chuẩn kép về quy chuẩn hàng hóa cũng không ít. Nhận thức vấn đề này, Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan của Đảng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của Nhân dân, các cơ quan báo Đảng đã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Các báo thường xuyên duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều bài viết chất lượng, hấp dẫn về nội dung gương người tốt, việc tốt, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các sản phẩm báo chí. Các báo cũng đã phản ánh thực tế cuộc sống của người dân tại địa phương, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn đọng chưa giải quyết… giúp cho những người làm công tác quản lý, các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể nhìn nhận một cách thấu đáo về thực tế đời sống của người dân. Từ đó tham mưu cho Đảng ban hành những chủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp người nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhiều bài phản ánh còn khô cứng, chưa sát với thực tiễn sản xuất của nông dân. Các chuyên mục, chuyên đề về vấn đề nông dân trong thời kỳ hội nhập có chất lượng chưa nhiều. Chủ đề các tác phẩm, chất lượng sáng tạo tác phẩm, phương pháp thể hiện, đối tượng và hình thức tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức. Đây là vấn đề Hội thảo đặt ra để cùng nhau trao đổi, hướng tới tuyên truyền về nông dân thời kỳ hội nhập ngày càng hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé nhấn mạnh bằng nhiệt huyết, ngòi bút sắc bén của mình, đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương  phải luôn là chỗ dựa tin cậy cho người nông dân trên lộ trình hội nhập. Ảnh: Ngọc Tâm

Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ngô Thanh Danh đánh giá cao chủ đề mà Báo Đắk Nông lựa chọn cũng như vai trò của đội ngũ làm báo, nhất là báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nông dân; kịp thời biểu dương, khơi dậy tinh thần toàn dân khởi nghiệp bằng những mô hình kinh tế hiệu quả, những nông dân sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong thời kỳ hội nhập… Bên cạnh đó, báo chí còn là kênh thông tin tích cực trong phản biện chính sách, phản biện xã hội để Đảng, Nhà nước có sự bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp hơn tạo thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã... phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, uy tín sản phẩm trên thị trường, góp phần to lớn vào thành tựu, phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng chí Ngô Thanh Danh yêu cầu đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tâm huyết của mình để luôn là kênh thông tin chính thống, hiệu quả, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân. Các đại biểu, đội ngũ nhà báo bám sát chủ đề, thảo luận, tham luận và chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm hay để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ tuyên truyền về nông dân thời kỳ hội nhập.

Tổng Biên tập Báo Đắk Nông-Nguyễn Hồng Hải, đề nghị  các đại biểu tập trung thảo luận sâu, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong tuyên truyền, nêu gương những nông dân tiên phong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Ngọc Tâm

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé cho rằng, từ trước đến nay, báo chí với nông dân luôn có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là đề tài vô tận cho đội ngũ làm báo sáng tác. Ngược lại, người dân cần đội ngũ những người làm báo như một kênh thông tin để tiếp cận, học tập, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của mình tới Đảng, Nhà nước, cấp có thẩm quyền, nhất là thời kỳ hội nhập sâu, rộng như hiện nay. Vì vậy, các báo Đảng địa phương trong cả nước tăng cường hơn nữa truyền thống đoàn kết, chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Bằng nhiệt huyết, ngòi bút sắc bén của mình, đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương  phải luôn là chỗ dựa tin cậy cho người nông dân trên lộ trình hội nhập. Các đồng chí, đồng nghiệp có những kiến nghị, đề xuất trong công tác hội, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí viết về nông dân, về hội nhập để Hội Nhà báo Việt Nam có kế hoạch, chương trình hoạt động của hội sát với yêu cầu thực tiễn của hội viên.

Với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”, tại Hội thảo, các đơn vị đã tập trung tham luận, thảo luận sâu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp, cách thức, hình thức nhằm nâng cao chất lượng, thời lượng tuyên truyền trên các loại hình báo Đảng địa phương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những cơ hội, thách thức của nông dân thời kỳ hội nhập. Các đại biểu tập trung thảo luận sâu, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong tuyên truyền, nêu gương những nông dân tiên phong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững, đạt chuẩn, đáp ứng những phân khúc thị trường trong nước và thế giới. Vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, phản biện xã hội, phản biện chính sách về những hạn chế, bất cập trong sản xuất nông nghiệp, các cơ chế, chính sách liên quan đến hội nhập hiện nay và xu thế trong thời gian tới theo lộ trình hội nhập của các FTA mà Việt Nam đã và sẽ ký kết cũng được thảo luận sâu sắc. Đặc biệt, Hội thảo còn nhấn mạnh đến vai trò của nông dân, vị thế của sản xuất nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế trong thời kỳ hội nhập.

Trên tinh thần đó, Hội thảo đã thống nhất, thời gian tới, các cơ quan báo chí phải luôn bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về hội nhập để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác, toàn diện đến mọi người dân. Báo chí phải tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng nội dung lẫn hình thức, đa dạng hóa các loại hình, thể loại nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền; tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; đầu tư các trang thiết bị, tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp.

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 10 (vòng IV) sẽ do Báo Quảng Trị đăng cai tổ chức vào năm 2020.

Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Hồng Văn tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Tâm

Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Tâm

Tổng Biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải trao cờ luân lưu Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 10 (vòng IV) cho Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Tý. Ảnh: Ngọc Tâm

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Tâm

Tổng Biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải tặng hoa, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân. Ảnh: Ngọc Tâm

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông trao đổi với lãnh đạo các báo bên lề Hội thảo. Ảnh: Ngọc Tâm

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông chụp ảnh lưu niệm với các đoàn đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Ngọc Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO