Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”

Tường Mạnh| 08/08/2017 10:01

* Xây dựng môi trường pháp lý, tác nghiệp an toàn cho nhà báo để báo chí-truyền thông phát triển lành mạnh

Ngày 7-8/8, tại Khu du lịch Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), Tạp chí Người Làm báo-Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đại diện Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí của 12 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum tham dự hội thảo.

Hội thảo vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động báo chí hiện nay

Đề dẫn và hơn 30 tham luận tại hội thảo đã khẳng định, làm báo là một nghề vinh quang, nhưng cũng đầy nguy hiểm. Dù tác nghiệp đúng quy định pháp luật, nhưng trong thời gian gần đây, không ít nhà báo đã và đang gặp phải những rào cản trong tiếp cận thông tin, nhất là thông tin về các vụ việc tiêu cực. Tình trạng các phóng viên, nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp tại hiện trường, hay liên quan về một vụ việc nào đó xảy ra ngày càng nhiều, với tính chất, mức độ nghiêm trọng. Đáng lo ngại là các vụ việc tấn công, cản trở nhà báo có xu hướng gia tăng cả về mức độ và tần suất. Thậm chí, các hành vi cản trở còn mang tính chất trả thù, cảnh cáo, nhằm vào thân nhân của các nhà báo.

Vì vậy, nhiều câu hỏi cấp thiết đặt ra: Ai sẽ bảo vệ nhà báo? Phải chăng các cơ quan hữu quan chưa làm hết trách nhiệm đối với những vụ việc nhà báo bị hành hung, bị ngăn cản tác nghiệp? Có phải nhà báo đang thiếu các kỹ năng cần thiết khi đang làm điều tra? Phóng viên cần làm gì khi bị cản trở hành hung? Cách xử lý của tòa soạn trong trường hợp phóng viên bị hành hung? Hệ thống pháp luật đã đủ mạnh đề bảo vệ nhà báo?...

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra Triển lãm ảnh ”Đức Phổ phát triển và hội nhập”

Hội thảo đã đi đến thống nhất, chủ đề: ”Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo” là điều hết sức cần thiết, vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động báo chí hiện nay. Đây là dịp để các cơ quan báo chí nhìn nhận, rút ra những kinh nghiệm bổ ích trong việc ngăn ngừa những hành vi xâm phạm tự do thân thể, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của nhà báo. Vì vậy, cùng với việc nâng cao nhận thức xã hội, khung pháp lý cần được hoàn thiện, để xây dựng môi trường pháp lý, môi trường tác nghiệp an toàn cho nhà báo để báo chí-truyền thông ngày càng phát triển lành mạnh. Các hội viên, nhà báo cũng phải không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, năng lực và trách nhiệm trong quá trình tác nghiệp. Các cơ quan quản lý báo chí, các cấp hội, các cơ quan báo chí cũng phải nêu cao trách nhiệm, có những giải pháp cần thiết trong việc bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO