Hội thảo sản xuất nông nghiệp trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Hồng Thoan| 27/10/2019 15:48

Ngày 25/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp với Viện ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo khoa học Sản xuất nông nghiệp trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).

Tham dự Hội thảo có đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các nhà khoa học, nhà quản lý; cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nhiều nông dân trong, ngoài tỉnh.

Một số sản phẩm công nghệ được doanh nghiệp trong nước giới thiệu đến nông dân

Theo các đại biểu, CMCN 4.0 có thể hiểu là một cuộc cách mạng số hóa, hội tụ nhiều công nghệ hiện đại như internet vạn vật, cơ sở dữ liệu lớn và phân tích, trí tuệ nhân tạo…ở tất cả các ngành, lĩnh vực của xã hội. Trên thế giới, nền nông nghiệp vận dụng thành quả của CMCN 4.0 được gọi là nền nông nghiệp thông minh, nông nghiệp số đã mang lại hiệu quả lớn tại một số quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản.

Ở Việt Nam, nền nông nghiệp vận dụng thành quả của CMCN 4.0 vào quá trình sản xuất và kinh doanh nông nghiệp còn được gọi là nông nghiệp thông minh (NN 4.0)  đã bắt đầu diễn ra từ khoảng 2010 đến nay . Tuy nhiên mức độ mới chỉ dừng lại ở việc ứng dụng một số thành phần của CMCN 4.0. Cụ thể nằm nhiều ở các giải pháp thông minh, thiết bị thông minh, áp dụng công nghệ cao.

Các đại biểu trình bày nghiên cứu về ứng dụng công nghệ, khoa học vào sản xuất nông nghiệp

Đắk Nông là địa phương có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên việc phát triển NN 4.0 của tỉnh còn thấp, ở mức ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Nhưng hoạt động  này cũng còn nhỏ lẻ, chính vì thế hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp còn thấp; năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa tìm được thị trường tiêu thụ bền vững.

Từ thực trạng đó, nhiều đại biểu đã khẳng định, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng như hiện nay thì việc ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 vào sản xuất nông nghiệp là tất yếu. Quá trình ứng dụng diễn ra ở tất các khâu như: Sản xuất, thu hoạch, chế biến, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, phân phối sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ sinh học... giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ sức khỏe cho bản thân người lao động, môi trường xung quanh. Ứng dụng hiệu quả thành tựu của CMCN 4.0 còn là cơ sở để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

Trên cơ sở thực trạng, nhiều đại biểu đề xuất các giải pháp về xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về nông nghiệp, xây dựng Đề án nền NN 4.0 cho cả nước, từng vùng sinh thái, có tính đến yếu tố liên kết vùng, chuỗi giá trị sản phẩm quốc gia. Việc tăng cường sự hợp tác giữa các bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đào tạo, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ cũng được nhiều đại biểu đề cập nhằm tạo hệ sinh thái nông nghiệp bền vững gắn với ứng dụng thành tựu CMCN 4.0.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn, các nhà khoa học, doanh nghiệp cùng kết nối để đưa khoa  học, công nghệ đến nhiều hơn với nông dân tỉnh Đắk Nông

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, qua những phân tích của các đại biểu sẽ giúp tỉnh có những quyết sách phù hợp, xác đáng hơn để phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả. Tỉnh sẽ coi đây là cơ hội để thu hẹp khoảng cách với nền nông nghiệp hiện đại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo sản xuất nông nghiệp trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO