Hội thi trái bơ ngon: Đã có 8 mẫu bơ được vinh danh, trao giải

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 21/07/2018 16:12

Tiếp tục chuỗi sự kiện trong Chương trình “Đắk Nông- Mùa bơ chín” năm 2018, sáng ngày 21/7, tại đảo nổi hồ Trung tâm Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thi Trái bơ ngon.

ADQuảng cáo

Video clip:

Tham gia hội thi có 48 mẫu bơ (mỗi mẫu khoảng 10 quả cùng loại) của hộ, nhóm hộ nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Chuẩn bị cho hội thi

Các tiêu chí được Ban giám khảo đưa ra để chấm chọn các quả bơ gồm cả hình thức và chất lượng khi thưởng thức quả bơ theo 11 tiêu chí chính và 1 tiêu chí phụ như: màu sắc vỏ khi chín, độ dễ bóc của vỏ, màu sắc trái, độ dẻo, độ béo, độ thơm…. Đây là hội thi cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức ở trái bơ nên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà quản lý, doanh nghiệp, nông dân trong tỉnh. Nhiều nông dân tham gia hội thi với tâm lý hết sức phấn khởi.

Ban giám khảo chấm chọn quả bơ ngon

Anh Võ Đình Nguyên, Phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), người có mẫu bơ booth 7 tham gia hội thi cho biết: “Không những tôi mà cả vợ, các con đều rất háo hức với hội thi. Từ mấy tháng nay, tôi đã chờ đợi ngày này với hy vọng quả bơ của gia đình sẽ được bình xét làm cơ hội để nhân rộng sản xuất”. Gia đình anh Nguyên hiện có 6 ha bơ booth đã cho thu nhập từ nhiều năm nay.

Ngoài hình thức, các vị giám khảo còn đánh giá qua việc thưởng thức bơ

Cũng háo hức không kém, bà Lê Thị Kim Liên, thôn 17 xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), người nhiều năm sản xuất bơ trồng xen trong 13 ha cà phê, hồ tiêu. Đối với cà phê, hồ tiêu của gia đình hiện đã đạt chứng nhận đạt tiêu chuẩn sinh thái Global GAP. Nhưng đối với quả bơ vẫn chưa được bà gửi mẫu phân tích. Bà coi đây như là bước đệm cần thiết để gia đình đưa trái bơ vào hệ thống các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước khi đạt các tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt quốc tế. 

Hội thi thu hút đông đảo người dân tham gia

ADQuảng cáo

Mặc dù mới tổ chức lần đầu nhưng với sự chuẩn bị khá chu đáo, khoa học nên các thành viên của Ban giám khảo có cơ hội thuận lợi chấm chọn các mẫu bơ khác nhau. Nhiều người không tiếc lời khen ngợi về hình thức, chất lượng các mẫu bơ.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Chương trình "Đắk Nông-Mùa bơ chín" năm 2018 có mặt theo dõi hội thi

Sau hơn 3 giờ làm việc nghiêm túc, công tâm, kết quả, 8 mẫu bơ đã được ban tổ chức vinh danh, trao giải. Trong đó gồm 2 giải nhất thuộc về giống bơ 034 của ông Ngô Văn Tuấn (huyện Krông Nô) và giống bơ Cu Ba của ông Lê Văn Hưng (Gia Nghĩa); một giải nhì; 2 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Tất cả các hộ dân tham gia hội thi đều được trao kỷ niệm chương

Ông Ngô Văn Tuấn, một trong hai người có quả bơ được vinh danh hết sức vui mừng: "Đây là kết quả to lớn cho sự nỗ lực chăm sóc vườn cây của gia đình. Sau hội thi, tôi sẽ tiếp tục bám vào các tiêu chí cao hơn để phát triển, truyền đạt kinh nghiệm cho những người xung quanh cùng làm giàu từ bơ".

Trao chứng nhận và tiền thưởng cho các hộ có quả bơ đạt giải khuyến khích và ba

Đánh giá về hội thi, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình “Đắk Nông –Mùa bơ chín” năm 2018 cho biết: "Ở cấp huyện, một số địa phương đã tổ chức các hội thi về bơ nhưng cấp tỉnh thì đây là lần đầu trái bơ đẹp, ngon, an toàn  được trao “vượng miện”. Hội thi đã rất thành công và kết quả này là kết tinh của mồ hôi người nông dân, canh tác trên mảnh đất ba zan màu mỡ. Từ đây, tỉnh sẽ có những bước đi tiếp theo để bơ Đắk Nông được công nhận đạt chất lượng cao trên thị trường quốc tế.

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Trưởng Ban Giám khảo trao giải nhì cho hộ dân đạt giải

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình “Đắk Nông –Mùa bơ chín” năm 2018 trao giải cho hai hộ có bơ đạt giải nhất

Mẫu bơ 034 đạt giải nhất

Mẫu bơ Cu Ba đạt giải nhất

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi trái bơ ngon: Đã có 8 mẫu bơ được vinh danh, trao giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO